Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4903
Title: แนวทางการจัดการท่องเที่ยวเชิงอาหารไทย: มุมมองชาวฝรั่งเศส : รายงานวิจัย โครงการวิจัยเรื่อง
Other Titles: Thai Food Tourism Management: French Perspective
Authors: อารี ลาภวงศ์ราษฎร์
Keywords: นักท่องเที่ยว -- ชาวฝรั่งเศส
ร้านอาหารไทย
การท่องเที่ยวเชิงอาหาร
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. สถาบันวิจัยและพัฒนา
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ข้อมูลพื้นฐานของชาวฝรั่งเศสที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย 2) ความพึงพอใจของชาวฝรั่งเศสที่มีต่ออาหารไทย 3) ความคิดเห็นของชาวฝรั่งเศสเกี่ยวกับการจัดการร้านอาหารไทย และ 4) แนวทางการจัดการท่องเที่ยวเชิงอาหารไทยจากมุมมองของชาวฝรั่งเศส กลุ่มตัวอย่างเป็นชาวฝรั่งเศสที่มีประสบการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวน 400 คน เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ใช้แบบสอบถามกระดาษจำนวน 200 ราย และแบบสอบถามออนไลน์จำนวน 200 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ชาวฝรั่งเศสที่เดินทางมาประเทศไทยมีจำนวนเพศชายและหญิงใกล้เคียงกัน (ชาย=52% หญิง=48%) เหตุผลการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเพื่อต้องการเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ (62.75%) และเพื่อชิมรสชาติอาหารไทยแท้(53.00%) 2) ชาวฝรั่งเศสมีความถี่ในการรับประทานอาหารในร้านอาหารไทยอยู่ในเกณฑ์มากในร้านระดับกลาง (Casual Dining) (x̄ =3.69) ร้านอาหารริมถนน (Street Food) (x̄ =3.61) และร้านอาหารทั่วไป (Fast Dining) (x̄ =3.58) เนื่องจากอาหารไทยราคาไม่แพงและหารับประทานได้ตลอดเวลา (x̄ =4.60) อาหารไทยที่ชาวฝรั่งเศสชื่นชอบในอันดับแรก คือ ผัดไทย และข้าวเหนียวมะม่วง 3) ในการจัดการร้านอาหารไทยชาวฝรั่งเศสให้ความสำคัญระดับมากที่สุดที่ด้านอาหารแลวัตถุดิบว่าควรสดใหม่สะอาดและมีคุณภาพ ด้านราคาควรระบุราคาชัดเจนในรายการอาหาร ในด้านบุคลากร แม่ค้าและพนักงานเสริฟควรยิ้มแย้มมีอัธยาศัยไมตรีให้การต้อนรับและพร้อมให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพร้านอาหารควรคำนึงเรื่องความสะอาดเป็นสำคัญ 4) แนวทางการจัดการท่องเที่ยวเชิงอาหารไทยจากมุมมองของชาวฝรั่งเศส สรุปเป็น 10 ประเด็น คือ 4.1) ด้านการจัดการท่องเที่ยว 4.2) ด้านสุขาภิบาลอาหาร 4.3) ด้านการจัดการร้านอาหาร 4.4) ด้านการเผยแพร่หลักสูตรทำอาหารไทย 4.5) ด้านรสชาติอาหารไทย 4.6) ด้านอาหารริมทางกับวิถีชีวิตไทย 4.7) ด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ 4.8) ด้านการเปิดตัวในงานระดับชาติและระดับนานาชาติ 4.9) ด้านการพัฒนาฝีมือเชฟไทย และ 4.10) ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร
The purposes of this research were to study 1) the information of French people traveling to Thailand, 2) the satisfaction of French people with Thai food, 3) the opinions of French people concerning Thai restaurant management, and 4) suggestions for Thai food tourism management guidelines from a French perspective. The sample group was 400 French having experience of travelling in Thailand. The research tools were questionnaires distributed with 200 paper questionnaires and 200 online questionnaires. Statistics used in analyzing the data were percentage, mean, and standard deviation. The findings were: 1) French tourists visiting Thailand were similar in number for males (52%) and females. (48%) Most travelled to Thailand for a cultural experience (62.75%) and to taste the authentic Thai food (53.00%). 2) French tourists had a high frequency of eating in Thai restaurants, most often Casual Dining (x̄ =3.69), Street Food (x̄ =3.61) and Fast Dining restaurants (x̄ =3.58). They responded that Thai food was not expensive and available at any time (x̄ =4.60). The most popular Thai dishes among the French were Pad Thai and Mango Sticky Rice. 3) For the management of Thai restaurants, French people gave the highest priority to the quality of food and raw ingredients, they should be fresh, and clean. Regarding price, it should be clearly specified on menus. Regarding personnel, vendors and waiters should be smiling, friendly, welcome guests and be ready to serve. On the physical aspect, restaurants should consider cleanliness essential. 4) Suggested guidelines for the management of Thai food tourism from a French perspective were dealt within 10 subgroups: 4.1) Tourism management 4.2) Food sanitation 4.3) Restaurant management 4.4) Dissemination of Thai cooking courses 4.5) Thai flavors 4.6) Street Food and Thai way of life 4.7) Advertising and public relations 4.8) Participation at national and international events 4.9) Thai chef’s skill development and 4.10) Food tourism promotional activities.
Description: โครงการวิจัยทุนสนับสนุนงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ งบประมาณเงินรายได้ ปี พ.ศ. 2561 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
URI: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4903
Appears in Collections:งานวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Aree Lapwongraj_2018.pdf2.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.