Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4897
Title: รูปแบบการพัฒนาการประเมินการปฏิบัติ : รายงานการวิจัย โครงการวิจัยเรื่อง
Other Titles: Development model of Performance Assessment
Authors: เพชรา พิพัฒน์สันติกุล
ปราโมทย์ พลิคามิน
Keywords: การประเมิน -- การสอน
การเรียนการสอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ -- คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. สำนักวิจัยและพัฒนา
Abstract: รูปแบบการพัฒนาการประเมินการปฏิบัติครั้งนี้ ใช้ระเบียบวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อตอบโจทย์ วิจัยตามวัตถุประสงค์ทั้ง 3 ประการ คือ เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาการประเมินการปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนของคณาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบ การประเมินการปฏิบัติที่พัฒนาขึ้น และเพื่อจัดทําคู่มือการประเมินการปฏิบัติไปใช้ในรายวิชาที่จัดการ เรียนการสอนการปฏิบัติ โดยสํารวจสภาพการประเมินการปฏิบัติของคณาจารณ์คณะครุศาสตร์ อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ จํานวน 39 คน การศึกษาวิธีการประเมินการ ปฏิบัติโดยสัมภาษณ์และสังเกตผู้สอนที่สอนการปฏิบัติ รวมทั้ง มคอ. 3 และ มคอ.5 รายวิชาที่เน้นการ ปฏิบัติ นํามาสังเคราะห์รูปแบบการประเมินการปฏิบัติ และประเมินความเหมาะสมในการนําไปใช้ การหาประสิทธิภาพของรูปแบบการประเมินการปฏิบัติที่พัฒนาขึ้น โดยการทดลองใช้รูปแบบการประเมินการ ปฏิบัติใน 2 รายวิชา คือ เครื่องกล 1 เรื่อง งานกัดด้วยเครื่องกัดเพลาตั้ง โดยอาจารย์ จํานวน 5 คน และนักศึกษาที่เรียนในรายวิชานั้น จํานวน 30 คน และรายวิชาที่ต้องสร้างผลงานจากการคิด โดยอาจารย์ จํานวน 2 คน และนักศึกษาที่เรียนในรายวิชานั้น จํานวน 88 คน นําผลการศึกษามาจัดทําคู่มือการ ประเมินการปฏิบัติไปใช้ในรายวิชาที่จัดการเรียนการสอนการปฏิบัติ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็น ข้อเสนอแนะจากคณาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาที่ทดลองใช้รูปแบบการปะเมินการปฏิบัติที่พัฒนาขึ้น ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ รูปแบบการประเมินการปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนของคณาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลกรุงเทพ ตามขั้นตอน ดังนี้ รูปแบบการประเมินการปฏิบัติ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์งาน (Job Analysis) ขั้นตอนที่ 2 จัดทําตารางการวิเคราะห์ความรู้ ทักษะ และจุดประสงค์การสอน จากผลการวิเคราะห์งาน ขั้นตอนที่ 3 ตารางแสดงแหล่งข้อมูลในการประเมินความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน ขั้นตอนที่ 4 จัดทําแบบประเมินการปฏิบัติ ระหว่างการดําเนินงาน ขั้นตอนที่ 5 การประเมินผลสัมฤทธิ์จากการปฏิบัติ ประสิทธิภาพของรูปแบบการประเมินการปฏิบัติที่พัฒนาขึ้น ได้นําไปทดลองใช้ พบว่า มีความ เหมาะสมระดับมากถึง มากที่สุด และได้จัดทําคู่มือการประเมินการปฏิบัติไปใช้ในรายวิชาที่จัดการเรียน การสอนการปฏิบัติ คือ รายวิชาเครื่องมือกล 1 เรื่อง งานกัดด้วยเครื่องกัดเพลาตั้ง และการปฏิบัติใน รายวิชา กล้าคิด รูปแบบการประเมินการปฏิบัติ ผลการวิจัยครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะสําหรับการนําไปใช้ และการทําวิจัย ครั้งต่อไปดังนี้ 1. การเผยแพร่รูปแบบการประเมินการปฏิบัติให้คณาจารย์ที่สอนการปฏิบัติให้นักศึกษาใช้ใน การเตรียมการสอน ประเมินความก้าวหน้าของการปฏิบัติ และประเมินผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรมและ นําไปใช้ได้จริง 2. มหาวิทยาลัยควรมีการส่งเสริมและมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาคณาจารย์เกิดแนวความคิดใหม่ๆ ที่ เป็นประโยชน์ในการใช้วิธีการวัดและประเมินผลที่เกิดจากการวิเคราะห์งาน และใช้การประเมินในการ พัฒนานักศึกษาแต่ละคนให้ปฏิบัติสิ่งที่เรียนรู้ได้จริง 3. ควรมีระบบการติดตามการปฏิบัติงานของนักศึกษา และการประเมินผลลัพธ์ที่ชัดเจน เพื่อ ติดตามว่านักศึกษาเกิดการเรียนรู้และปฏิบัติได้จริงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4. การศึกษา 4.0 เน้นการให้นักศึกษาสร้างนวัตกรรมจากการเรียนรู้ ควรให้มีการศึกษาวิธีการ ในการประเมินให้สอดคล้องกับการจัดการศึกษาดังกล่าว 5.ควรมีการศึกษาวิจัยเพื่อหาวิธีการวัดและประเมินผลลัพธ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับนักศึกษา ตามเป้าหมายการเรียนรู้ที่มหาวิทยาลัยกําหนดไว้ก่อนสําเร็จการศึกษา
Description: โครงการวิจัยทุนสนับสนุนงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ งบประมาณเงินรายได้ ปี พ.ศ. 2560 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
URI: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4897
Appears in Collections:งานวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Petchara_2017.pdf7.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.