Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/3456
Title: | ไทยแอร์เอเชียปั้นช่างฯ หนุนนโยบายฮับการบิน |
Authors: | กรุงเทพธุรกิจ |
Keywords: | กรุงเทพธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ไทยแอร์เอเชีย การบิน |
Issue Date: | 4-Jul-2560 |
Publisher: | กรุงเทพธุรกิจ |
Abstract: | ไทยแอร์เอเชียหนุนไทย "ฮับการบิน" ภูมิภาค จับมือพันธมิตรผลิตช่างอากาศยาน ชี้การส่งมอบเครื่องบินกว่า 3 หมื่นลำในเอเชียแปซิฟิกรอบ 20 ปี ดันความต้องการเพิ่ม 4 หมื่นตำแหน่ง นายบัญญัติ หรรษกุล ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิศวกรรม สายการบินไทย แอร์เอเชีย กล่าวว่า จากการขยายตัว ของอุตสาหกรรมการบินต่อเนื่องและรวดเร็วส่งผลให้มีความต้องการบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการบินต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่างอากาศยาน(Aircraft Mechanic) ที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนสั่งซื้อเครื่องบิน โดยไทยแอร์เอเชียซึ่งมีฝูงบิน 54 ลำและภายในปีนี้รับมอบเพิ่มอีก 4 ลำ ซึ่งได้ลงนามความร่วมมือกับ 2 พันธมิตร ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ และโรงเรียนการบินกรุงเทพ โดยบริษัทบางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด (บีเอซี)ร่วมกันจัดหลักสูตรการศึกษาเพื่อพัฒนาและผลิตช่างอากาศยานระยะสั้น 1 ปีเพื่อผลิตบุคลากรที่พร้อม ปฏิบัติงานในฐานะพนักงานของไทยแอร์เอเชียทันที ความร่วมมือดังกล่าวประเมินว่าจะสอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเป้าหมายส่งเสริมไทยเป็นศูนย์กลาง(ฮับ) อุตสาหกรรม การบินในภูมิภาค โดยมีแผนส่งเสริม สนามบินอู่ตะเภาเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานระดับนานาชาติ ดังนั้นหาก ไม่มีการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าอาจประสบปัญหาขาดแคลนในอนาคต ทั้งนี้ไทยแอร์เชียมีพนักงาน ซ่อมบำรุงอากาศยานทั้งหมด 321 คน ตั้งเป้าว่าจากหลักสูตรนี้จะเพิ่มช่างอากาศยานได้ประมาณ 100 คนใน 3 ปี สำหรับการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เนื่องจากเป็นสถาบันที่มีหลักสูตรช่างอากาศยานตามมาตรฐานความปลอดภัยแห่งสภาพยุโรป(เอียซ่า) ขณะที่บีเอซี มีการฝึกสอนนักบินใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง และมีเครื่องบินเซสน่าที่ใช้สอนนักเรียน 37 ลำเข้ามาเติมเต็มในภาคปฏิบัติ ก่อนจะส่งนักเรียนมาฝึกกับเครื่องบิน แอร์บัสเอ 320 ของไทยแอร์เอเชีย นายสาธิต พุทธชัยยงค์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ กล่าวว่าในรอบ 20 ปีการ ส่งมอบเครื่องบินใหม่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจากการประเมินของแอร์บัสและโบอิ้งผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก รวมกันแล้วจะมีอีกไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นลำ จากปัจจุบันมีอยู่ราว 1.2-1.3 หมื่นลำ และทำให้ในทวีปเอเชียยังมีความต้องการบุคลากรด้านการบินการควบคุมการจราจรทางอากาศ และฝ่ายช่างอากาศยานภาคพื้นกว่า 4 หมื่นตำแหน่ง |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/3456 https://edu.iqnewsclip.com/newsservice.aspx |
Appears in Collections: | ข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
C-170704011053.pdf | 438.21 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.