Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/221
Title: การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพการประกอบอาชีพของบุคลากรในอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป
The Development of Educational Model for Short Course Program to Potential in Career for Person in Garage.
Other Titles: Development of Educational Model for Short Course Program to Potential in Career for Person in Garage.
Authors: พงษ์ศักดิ์ ย้อยเสริฐสุทธ
วรพจน์ ศรีวงษ์คล
สมภพ ตลับแก้ว
Keywords: model
course
garage
specialists
Issue Date: 2012
Publisher: สำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: การวิจัย เรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพการ ประกอบอาชีพของบุคลากรในอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบ ดา เนินการตามรูปแบบ และเพื่อประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นที่ได้พัฒนาขึ้น โดยดำ เนินการที่วิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรีและสถานประกอบการ ประเภทอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป ในอำเภอเมือง จังหวัดสระบุรีซึ่ง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. รูปแบบการจัดการศึกษาที่กำหนดขึ้น เป็นความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการ เริ่มจากร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นให้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการการจัดการ ศึกษาสถานศึกษาจะรับผิดชอบการจัดการศึกษาในส่วนของเนื้อหาทฤษฎีและทักษะปฏิบัติงานพื้นฐาน ส่วน สถานประกอบการรับผิดชอบการจัดการศึกษาในส่วนของทักษะปฏิบัติงานอาชีพ โดยทำการวัดและ ประเมินผลร่วมกัน 2. การดำเนินการพัฒนาหลักสูตรที่สถานประกอบการต้องการ คือ หลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นใน รายวิชาช่างเดินสายไฟเครื่องยนต์แก๊สโซลีนหวัดฉีดโดยมีเนื้อหาทฤษฎีและทักษะปฏิบัติงานพื้นฐาน ที่เรียนใน สถานศึกษา จำนวน 45 ชั่วโมงและฝึกทักษะปฏิบัติงานอาชีพ ในสถานประกอบการ จำนวน 15 ชั่วโมง 3. การดำเนินการจัดการศึกษา มีผู้สนใจสมัครเรียน 43คน วิทยาลัย ฯ คัดเลือกมาเป็นผู้เรียน 10 คน ดา เนินการสอนเนื้อหาทฤษฎีและทักษะปฏิบัติงานพื้นฐาน ที่วิทยาลัยสารพัด ช่างสระบุรี45 ชั่วโมงและฝึก ทักษะปฏิบัติงานจริงในอาชีพ ที่อู่วรรณาเซอร์วิส 15 ชั่วโมง โดยใช้ผู้ชำนาญงานจากสถานประกอบการเป็น ผู้สอนทักษะปฏิบัติงานจริงในอาชีพ จากการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยรวมร้อยละ82.95 4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการศึกษา พบว่าผู้บริหารสถานศึกษามีความพึงพอใจในภาพรวม ระดับมากที่สุด (X4.61) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีเพียงสองข้อคำถามอยู่ในระดับพึงพอใจมากคือการเพิ่มจำนวนผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นและผู้เรียนจบ การศึกษา ร้อยละ 100 เจ้าของสถานประกอบการ มีความพึงพอใจในภาพรวมระดับมากที่สุด (X4.71) เมื่อ พิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีเพียงความสะดวกในการส่งบุคลากร เข้าร่วมการจัดการศึกษาอยู่ในระดับ มากครูผู้สอนมีความพึงพอใจในภาพรวมระดับมากที่สุด (X4.79) เมื่อ พิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีความพึงพอใจมากที่สุดทุกข้อคำถาม ผู้ชำนาญงานมีความพึงพอใจในภาพรวม ระดับมากที่สุด (X4.50) เมื่อพิจาณาเป็นรายข้อพบว่าในส่วนของเรื่องระยะเวลาในการสอนทักษะปฏิบัติงาน อาชีพ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครูผู้สอนในสถานศึกษาอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก ส่วนผู้จบการศึกษามี ความพึงพอใจในภาพรวม ระดับมากที่สุด (X4.74) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีความพึงพอใจมากที่สุด
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/221
Appears in Collections:Vol 6, No 2 (2012)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
destfilename-0.jpg888.18 kBJPEGView/Open
54-122-1-PB.pdf303.39 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.