Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/221
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | พงษ์ศักดิ์ ย้อยเสริฐสุทธ | - |
dc.contributor.author | วรพจน์ ศรีวงษ์คล | - |
dc.contributor.author | สมภพ ตลับแก้ว | - |
dc.date.accessioned | 2016-09-14T04:34:51Z | - |
dc.date.available | 2016-09-14T04:34:51Z | - |
dc.date.issued | 2012 | - |
dc.identifier.uri | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/221 | - |
dc.description.abstract | การวิจัย เรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพการ ประกอบอาชีพของบุคลากรในอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบ ดา เนินการตามรูปแบบ และเพื่อประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นที่ได้พัฒนาขึ้น โดยดำ เนินการที่วิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรีและสถานประกอบการ ประเภทอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป ในอำเภอเมือง จังหวัดสระบุรีซึ่ง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. รูปแบบการจัดการศึกษาที่กำหนดขึ้น เป็นความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการ เริ่มจากร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นให้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการการจัดการ ศึกษาสถานศึกษาจะรับผิดชอบการจัดการศึกษาในส่วนของเนื้อหาทฤษฎีและทักษะปฏิบัติงานพื้นฐาน ส่วน สถานประกอบการรับผิดชอบการจัดการศึกษาในส่วนของทักษะปฏิบัติงานอาชีพ โดยทำการวัดและ ประเมินผลร่วมกัน 2. การดำเนินการพัฒนาหลักสูตรที่สถานประกอบการต้องการ คือ หลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นใน รายวิชาช่างเดินสายไฟเครื่องยนต์แก๊สโซลีนหวัดฉีดโดยมีเนื้อหาทฤษฎีและทักษะปฏิบัติงานพื้นฐาน ที่เรียนใน สถานศึกษา จำนวน 45 ชั่วโมงและฝึกทักษะปฏิบัติงานอาชีพ ในสถานประกอบการ จำนวน 15 ชั่วโมง 3. การดำเนินการจัดการศึกษา มีผู้สนใจสมัครเรียน 43คน วิทยาลัย ฯ คัดเลือกมาเป็นผู้เรียน 10 คน ดา เนินการสอนเนื้อหาทฤษฎีและทักษะปฏิบัติงานพื้นฐาน ที่วิทยาลัยสารพัด ช่างสระบุรี45 ชั่วโมงและฝึก ทักษะปฏิบัติงานจริงในอาชีพ ที่อู่วรรณาเซอร์วิส 15 ชั่วโมง โดยใช้ผู้ชำนาญงานจากสถานประกอบการเป็น ผู้สอนทักษะปฏิบัติงานจริงในอาชีพ จากการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยรวมร้อยละ82.95 4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการศึกษา พบว่าผู้บริหารสถานศึกษามีความพึงพอใจในภาพรวม ระดับมากที่สุด (X4.61) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีเพียงสองข้อคำถามอยู่ในระดับพึงพอใจมากคือการเพิ่มจำนวนผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นและผู้เรียนจบ การศึกษา ร้อยละ 100 เจ้าของสถานประกอบการ มีความพึงพอใจในภาพรวมระดับมากที่สุด (X4.71) เมื่อ พิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีเพียงความสะดวกในการส่งบุคลากร เข้าร่วมการจัดการศึกษาอยู่ในระดับ มากครูผู้สอนมีความพึงพอใจในภาพรวมระดับมากที่สุด (X4.79) เมื่อ พิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีความพึงพอใจมากที่สุดทุกข้อคำถาม ผู้ชำนาญงานมีความพึงพอใจในภาพรวม ระดับมากที่สุด (X4.50) เมื่อพิจาณาเป็นรายข้อพบว่าในส่วนของเรื่องระยะเวลาในการสอนทักษะปฏิบัติงาน อาชีพ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครูผู้สอนในสถานศึกษาอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก ส่วนผู้จบการศึกษามี ความพึงพอใจในภาพรวม ระดับมากที่สุด (X4.74) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีความพึงพอใจมากที่สุด | en_US |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ | en_US |
dc.publisher | สำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ | en_US |
dc.subject | model | en_US |
dc.subject | course | en_US |
dc.subject | garage | en_US |
dc.subject | specialists | en_US |
dc.title | การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพการประกอบอาชีพของบุคลากรในอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป | en_US |
dc.title | The Development of Educational Model for Short Course Program to Potential in Career for Person in Garage. | |
dc.title.alternative | Development of Educational Model for Short Course Program to Potential in Career for Person in Garage. | en_US |
dc.type | Article | en_US |
Appears in Collections: | Vol 6, No 2 (2012) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
destfilename-0.jpg | 888.18 kB | JPEG | View/Open | |
54-122-1-PB.pdf | 303.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.