Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/198
Title: | การรับรู้ในปัจจัยคุณภาพการบริการการประปาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล |
Other Titles: | Service Quality Perception Factors of the Waterworks Authority in Bangkok Metropolitan Area |
Authors: | กฤติยา เวสวรรณ ไกรชิต สุตะเมือง กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ |
Keywords: | การรับรู้ คุณภาพการบริการ |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยและเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาถึงความแตกต่างกันของ ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการต่อคุณภาพการให้บริการการประปา (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการ บริการกับคุณภาพการให้บริการการประปา (3) เพื่อศึกษาถึงความแตกต่างพฤติกรรมการใช้น้ำประปาที่มีผลต่อการ รับรู้คุณภาพการให้บริการการประปาในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยท้าการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง ผู้ใช้บริการ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยใช้แบบสอบถามจ้านวน 400 ชุด เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผลข้อมูลนั้นได้ใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ t-Test, F-Test (ONE-way ANOVA) และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหูคูณ (Multiple Regression Analysis : MRA) ทดสอบสมมติฐาน ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า อาชีพที่แตกต่างกันมีผลต่อการรับรู้ในปัจจัยคุณภาพการบริการการประปาแตกต่าง กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยการให้บริการ ซึ่งได้แก่ด้านบุคลากรหรือผู้ให้บริการ ด้านรูปแบบ การให้บริการ ด้านประเภทการใช้บริการ ด้านข้อมูลข่าวสารการให้บริการ และด้านระยะเวลาการให้บริการมี ความสัมพันธ์กับการรับรู้คุณภาพการบริการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และพฤติกรรมการใช้น้ำประปาพบว่า ค่าใช้จ่ายการใช้น้ำประปาโดยเฉลี่ยต่อเดือนและการช้าระค่าน้ำประปาที่แตกต่างกันมีผลต่อการรับรู้คุณภาพการ บริการการประปาในเขตกรุงเทพและปริมณฑล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะให้น้าข้อมูลการวิจัยเป็นแนวทางในการรับรู้คุณภาพการบริการ ใช้ในการพัฒนา และสร้างภาพลักษณ์ให้กับการประปา ตรงกับการรับรู้คุณภาพการบริการของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพและ ปริมณฑลต่อไปในอนาคต ใช้เป็นข้อมูลในการศึกษาและพัฒนาการให้บริการในด้านบุคลากร รูปแบบการให้บริการ ประเภทการใช้บริการ ข้อมูลข่าวสารและระยะเวลาการให้บริการเพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดการรับรู้คุณภาพการบริการ การประปา |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/198 http://journal.rmutk.ac.th/index.php/rmutk/article/view/28 |
ISSN: | 19060874 |
Appears in Collections: | Vol 8, No 2 (2014) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
28-147-1-PB.pdf | 500.62 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.