Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/198
Title: การรับรู้ในปัจจัยคุณภาพการบริการการประปาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
Other Titles: Service Quality Perception Factors of the Waterworks Authority in Bangkok Metropolitan Area
Authors: กฤติยา เวสวรรณ
ไกรชิต สุตะเมือง
กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ
Keywords: การรับรู้
คุณภาพการบริการ
Issue Date: 2557
Publisher: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยและเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาถึงความแตกต่างกันของ ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการต่อคุณภาพการให้บริการการประปา (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการ บริการกับคุณภาพการให้บริการการประปา (3) เพื่อศึกษาถึงความแตกต่างพฤติกรรมการใช้น้ำประปาที่มีผลต่อการ รับรู้คุณภาพการให้บริการการประปาในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยท้าการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง ผู้ใช้บริการ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยใช้แบบสอบถามจ้านวน 400 ชุด เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผลข้อมูลนั้นได้ใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ t-Test, F-Test (ONE-way ANOVA) และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหูคูณ (Multiple Regression Analysis : MRA) ทดสอบสมมติฐาน ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า อาชีพที่แตกต่างกันมีผลต่อการรับรู้ในปัจจัยคุณภาพการบริการการประปาแตกต่าง กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยการให้บริการ ซึ่งได้แก่ด้านบุคลากรหรือผู้ให้บริการ ด้านรูปแบบ การให้บริการ ด้านประเภทการใช้บริการ ด้านข้อมูลข่าวสารการให้บริการ และด้านระยะเวลาการให้บริการมี ความสัมพันธ์กับการรับรู้คุณภาพการบริการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และพฤติกรรมการใช้น้ำประปาพบว่า ค่าใช้จ่ายการใช้น้ำประปาโดยเฉลี่ยต่อเดือนและการช้าระค่าน้ำประปาที่แตกต่างกันมีผลต่อการรับรู้คุณภาพการ บริการการประปาในเขตกรุงเทพและปริมณฑล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะให้น้าข้อมูลการวิจัยเป็นแนวทางในการรับรู้คุณภาพการบริการ ใช้ในการพัฒนา และสร้างภาพลักษณ์ให้กับการประปา ตรงกับการรับรู้คุณภาพการบริการของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพและ ปริมณฑลต่อไปในอนาคต ใช้เป็นข้อมูลในการศึกษาและพัฒนาการให้บริการในด้านบุคลากร รูปแบบการให้บริการ ประเภทการใช้บริการ ข้อมูลข่าวสารและระยะเวลาการให้บริการเพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดการรับรู้คุณภาพการบริการ การประปา
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/198
http://journal.rmutk.ac.th/index.php/rmutk/article/view/28
ISSN: 19060874
Appears in Collections:Vol 8, No 2 (2014)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
28-147-1-PB.pdf500.62 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.