Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/189
Title: | การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาลีลาศ ที่เรียนโดยใช้บทเรียน e-Learning กับการเรียนแบบปกติ |
Authors: | พีระพล เอียดทองใส มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. มนวิภา อนันตะเศรษฐกุล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. สุญาณี เดชทองพงษ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. |
Issue Date: | 2013 |
Publisher: | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนe-Learning และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนรายวิชาลีลาศโดยใช้บทเรียนe-Learning กับการเรียนแบบปกติโดยตั้งสมมติฐานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนรายวิชาลีลาศโดยใช้บทเรียน e-Learning สูงกว่าการเรียนแบบปกติ อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างบทเรียน eLearningรายวิชาลีลาศ เรื่อง จังหวะบีกินและจังหวะช่า ช่า ช่า จากนั้นนำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ปีการศึกษา 2554 จำนวน 30 คนโดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้บทเรียน e-Learning และกลุ่มควบคุมที่เรียนแบบปกติเพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียน e-Learning (E1/E2) หลังจากนักศึกษาทั้งสองกลุ่มเรียนจบทุกหน่วยการเรียนแล้วให้ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคทฤษฏีรายวิชาลีลาศ และแบบประเมินทักษะภาคปฏิบัติรายวิชาลีลาศ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยค่าสถิติ t-test Independent ผลการวิจัยปรากฏว่าบทเรียนe-Learningรายวิชาลีลาศ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.33/81.26 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้บทเรียนe-Learning สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนแบบปกติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/189 http://journal.rmutk.ac.th/index.php/rmutk/article/view/79 |
Appears in Collections: | Vol 7, No 1 (2013) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
79-88-1-PB.pdf | 379.52 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.