Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/189
Title: การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาลีลาศ ที่เรียนโดยใช้บทเรียน e-Learning กับการเรียนแบบปกติ
Authors: พีระพล เอียดทองใส
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม.
มนวิภา อนันตะเศรษฐกุล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.
สุญาณี เดชทองพงษ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม.
Issue Date: 2013
Publisher: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนe-Learning และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนรายวิชาลีลาศโดยใช้บทเรียนe-Learning กับการเรียนแบบปกติโดยตั้งสมมติฐานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนรายวิชาลีลาศโดยใช้บทเรียน e-Learning สูงกว่าการเรียนแบบปกติ อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างบทเรียน eLearningรายวิชาลีลาศ เรื่อง จังหวะบีกินและจังหวะช่า ช่า ช่า จากนั้นนำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ปีการศึกษา 2554 จำนวน 30 คนโดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้บทเรียน e-Learning และกลุ่มควบคุมที่เรียนแบบปกติเพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียน e-Learning (E1/E2) หลังจากนักศึกษาทั้งสองกลุ่มเรียนจบทุกหน่วยการเรียนแล้วให้ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคทฤษฏีรายวิชาลีลาศ และแบบประเมินทักษะภาคปฏิบัติรายวิชาลีลาศ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยค่าสถิติ t-test Independent ผลการวิจัยปรากฏว่าบทเรียนe-Learningรายวิชาลีลาศ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.33/81.26 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้บทเรียนe-Learning สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนแบบปกติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/189
http://journal.rmutk.ac.th/index.php/rmutk/article/view/79
Appears in Collections:Vol 7, No 1 (2013)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
79-88-1-PB.pdf379.52 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.