Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4828
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ปทิดา ลิ้มชัยเจริญ | - |
dc.date.accessioned | 2025-09-18T01:55:18Z | - |
dc.date.available | 2025-09-18T01:55:18Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/4828 | - |
dc.description.abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบของกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อการใช้การบัญชีการจัดการเชิงกลยุทธ์ภายใต้กรอบแนวคิดเชิงสถานการณ์ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะขององค์กรที่ส่งผลต่อการใช้การบัญชีการจัดการเชิงกลยุทธ์ภายใต้กรอบแนวคิดเชิงสถานการณ์ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมของนักบัญชีในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อการใช้การบัญชีการจัดการเชิงกลยุทธ์ภายใต้กรอบแนวคิดเชิงสถานการณ์ และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้การบัญชีการจัดการเชิงกลยุทธ์ ที่ส่งผลต่อผลสำเร็จขององค์กรภายใต้กรอบแนวคิดเชิงสถานการณ์ โดยท าการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้จัดการบัญชีของบริษัทผลิตอาหาร และเครื่องดื่มในประเทศไทยจำนวน 384 บริษัท โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่การวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณ และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ ผลการวิจัยจากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ พบว่า 1) บริษัทที่ใช้รูปแบบกลยุทธ์เชิงรุกมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อการใช้การบัญชีการจัดการเชิงกลยุทธ์ (SMA usage) มากกว่าบริษัทที่ใช้รูปแบบกลยุทธ์ผู้ปกป้องของบริษัทผลิตอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทย 2) บริษัทที่มี ลักษณะเฉพาะขององค์กรแบบการกระจายอำนาจมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการใช้การบัญชีการจัดการเชิงกลยุทธ์ (SMA usage)ของบริษัทผลิตอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทยนอกจากนี้บริษัทที่มีขนาดใหญ่ไม่มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการใช้การบัญชีการจัดการเชิงกลยุทธ์ (SMA usage)ของบริษัทผลิตอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทย 3) การมีส่วนร่วมของนักบัญชีในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อการใช้การบัญชีการจัดการเชิงกลยุทธ์ของบริษัทผลิตอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทย และ 4) การใช้การบัญชีการจัดการเชิงกลยุทธ์ ส่งผลต่อผลสำเร็จขององค์กรของบริษัทผลิตอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทย | en_US |
dc.description.abstract | This study aims 1) to study the relationships among strategic types and strategic management accounting ( SMA) usage contingency framework 2) to study the relationships among decentralization organizational characteristics and strategic management accounting ( SMA) usage contingency framework 3) to study the relationships among accountant participation in strategic decision making and strategic management accounting (SMA) usage contingency framework and 4) to study the relationships among strategic management accounting (SMA) usage and success of organizational contingency framework. Here, 384 accounting manager of food businesses in Thailand. The regression analysis in employed to examine hypothesis. The results shows that 1) strategic management accounting (SMA) usage is greater in prospector strategy than in defender strategyof food businesses in Thailand, 2) decentralization organizational characteristics have a significant positive association with strategic management accounting (SMA) usage of food businesses in Thailand, Moreover, size have a no significant positive association with strategic management accounting (SMA) usage of food businesses in Thailand. 3) accountant Participation in Strategic Decision Making have a significant positive association with strategic management accounting (SMA) and 4) strategic management accounting (SMA) usage have a significant positive association with success of organizational of food businesses in Thailand. | - |
dc.description.sponsorship | library@mail.rmutk.ac.th | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. สำนักวิจัยและพัฒนา | en_US |
dc.subject | การตัดสินใจ | en_US |
dc.subject | การจัดการ | en_US |
dc.subject | รายงานการวิจัย | en_US |
dc.subject | การบัญชี | - |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้การบัญชีการจัดการเชิงกลยุทธ์สำหรับความสำเร็จขององค์กรการตรวจสอบเชิงประจักษ์ บริษัทผลิตอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทย | en_US |
dc.title.alternative | Relationship between Factors Affected the Strategic Management Accounting usage for Success of Organizational Empirical Investigation of Food and Beverages Corporation in Thailand | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | งานวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Patida Limchaicharoen_2016.pdf | 3.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.