Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4826
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุมาลี นันทศิริพล-
dc.date.accessioned2025-09-17T03:35:38Z-
dc.date.available2025-09-17T03:35:38Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttp://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/4826-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวที่มีผลต่อ พฤติกรรมการใช้บริการผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว 2) ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการใช้บริการ กับกระบวนการบริการผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว 3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อศักยภาพของผลิตภัณฑ์ ทางการท่องเที่ยว และ 4) สร้างรูปแบบการจัดการบริการของผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว ใช้ แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทราจำนวน 405 คน และแบบสัมภาษณ์ ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่รัฐและพระสงฆ์รวม 45 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความ แปรปรวน การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ถดถอยพหูคุณ ผลกาวิจัยพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 20 - 29 ปี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนมีระดับ การศึกษาสูงสุดในระดับปริญญาตรี รายได้ต่อเดือน 10,000 - 20,000 บาท 2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่ ต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการแตกต่างกัน คือ เพศมีผลต่อการค้นหาข้อมูลการใช้บริการ ขนส่ง อายุมีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการในทุกประเด็น อาชีพ การศึกษาและรายได้มีผลต่อ การรับรู้เรื่องความสะดวกและราคา อาชีพมีผลต่อกิจกรรมท่องเที่ยวเพื่อเรียนรู้ การอนุรักษ์วัฒนธรรม และความคาดหวังในการท่องเที่ยว การศึกษามีผลต่อกระแสการท่องเที่ยว 3) พฤติกรรมการใช้บริการมี ความสัมพันธ์กับกระบวนการบริการในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) ผลการ วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (ค่า B) พบว่า ตัวแปรด้านข้อมูลข่าวสารมีอิทธิพลต่อ ศักยภาพการจัดการบริการของแหล่งท่องเที่ยวมากที่สุคร้อยละ 21.2 (B=0.212) ตัวแปรด้านความเป็น เจ้าของมีอิทธิพลต่อศักยภาพการจัดการบริการขนส่งเพื่อการท่องเที่ยวมากที่สุดร้อยละ 26.7 (B=0.267) และมีอิทธิพลต่อศักยภาพของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นมากที่สุดเช่นกัน คือ ร้อยละ 29.2 (B=0.292) รูปแบบ การจัดการบริการผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของแหล่งท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม ควรจัดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยว การเลือกแหล่งท่องเที่ยว การตัดสินใจซื้อ การประเมินดวามคุ้มค่า นอกจากนี้ต้องคำนึงถึงกระบวนการบริการด้านบุคคล ความรู้สึก ในการเป็นเจ้าของ การกระตุ้นดวามคิด และการให้ข้อมูลข่าวสาร โดยเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเพื่อเรียนรู้ รักษาสถาปัตยกรรมดั้งเดิม สร้างการมีส่วนร่วมของนักทองเที่ยว กิจกรรมท่องเที่ยว จัดป้ายให้ความรู้แนะนำเส้นทางทองเที่ยว สร้างความรมรื่น ข้อมูลการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว การบริการขนส่ง ควบคุมราคาขนส่งและสินค้า เพิ่มรถประจำทางจัดระเบียบร้านค้าและส่งเสริมการผลิตสินค้าท้องถิ่นen_US
dc.description.sponsorshiplibrary.oarit@mail.rmutk.ac.then_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. สถาบันวิจัยและพัฒนาen_US
dc.subjectการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมen_US
dc.subjectการท่องเที่ยวen_US
dc.subjectผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวen_US
dc.subjectวัฒนธรรมกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวen_US
dc.subjectนักท่องเที่ยวen_US
dc.titleรูปแบบการจัดการของผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมen_US
dc.title.alternativeA model of service management on tourism product toward capacity enlargement of cultural attractionen_US
dc.typeWorking Paperen_US
Appears in Collections:งานวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sumalee nunthasiriphon_2016.pdf86.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.