Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4822
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorลีชัย ปัญญาวงศ์งาม
dc.contributor.authorไวท์, อลัน โรเบิร์ต
dc.date.accessioned2025-09-09T04:31:01Z
dc.date.available2025-09-09T04:31:01Z
dc.date.issued2562
dc.identifier.urihttp://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/4822
dc.description.abstractผู้เรียนภาษาอังกฤษจ้าเป็นต้องมีความรู้ ด้านคำศัพท์มาก และการสั่งสมคำศัพท์หรือพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์นั่นจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา ผู้เรียนจึงต้องตระหนักในการเรียนรู้คำศัพท์หากมีระดับความรู้ด้านคำศัพท์ไม่เพียงพอ จะทำให้เกิดปัญหาในการเรียน ไม่เข้าใจการเขียนบทความวิชาการ หรือการฟัง ภาษาอังกฤษในระดับสูง หรืออุดมศึกษานั่น การเรียนภาษาอังกฤษ ผู้เรียนจำเป็นต้องมีความรู้ด้านคำศัพท์วิชาการในระดับสูง มิเช่นนั่นแล้วจะก่อให้เกิดปัญหาการเรียนเนื่องจากนักศึกษาต้องมีความสามารถในการอ่านวารสารวิชาการ ตลอดจนฟังการนำเสนอผลงานวิชาการให้เข้าใจ สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาอย่างเด่นชัดคือการเขียนบทความวิชาการ ที่นักศึกษาส่วนมากประสบปัญหาเพราะมีข้อจำกัดด้านคำศัพท์ ไม่สามารถใช้คำศัพท์วิชาการ หรือคำเฉพาะวิชาการได้อย่างเหมาะสม ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยทดลอง โดยแบ่งนักศึกษาออกเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มทดลอง (ใช้สื่ออนไลน์) และกลุ่มควบคุม (กลุ่มเรียนปกติ) กลุ่มทดลองเรียนรู้คำศัพท์วิชาการโดยใช้แอบพลิเคชั่นไลน์ ส่วนกลุ่มควบคุมเรียนคำศัพท์วิชาการโดยระบบห้องเรียนปรกติ จากนั่นทำการศึกษาประสิทธิภาพของการใช้สื่อแอบพลิเคชั่นไลน์และวิธีการสอนแบบซ้ำๆ เว้นช่วง ตลอดจนศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาในกลุ่มทดลองที่มีต่อการเรียนการสอนนอกชั้นเรียนโดยใช้แอบพลิเคชั่นไลน์และวิธีการสอนแบบซ้ำๆ เว้นช่วง ผลการศึกษาพบว่านักศึกษายอมรับกระบวนการเรียนการ สอนผ่านแอบพลิเคชั่นไลน์ และการสอนแบบซ้ำๆเว้นช่วง ผลของคะแนนก่อนและหลังสอบไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญen_US
dc.description.abstractIt is important that English learners develop a strong vocabulary. Unfortunately, the development of a strong level of vocabulary takes a long period of time. Without a high level of vocabulary, students will have difficulties understanding spoken dialogues and written texts. At the university level, students require academic vocabulary. A lack of academic vocabulary causes problems when students need to read journals and listen to academic presentations. Report writing also becomes problematic as students lack the necessary academic words to write at a higher level. In this study, students were divided into experimental (online) and control (classroom) groups. The experimental group learnt academic English vocabulary through the Line application. The following paper examines the effectiveness of using the Line application alongside a spaced review teaching approach to learn academic English vocabulary. The paper also examines students’ perceptions of using the Line application to learn academic English outside of the classroom environment. The study discovered that students were receptive to the use of the Line application for learning purposes. No significant differences were found between the students’ pre and posttest scores.
dc.description.sponsorshiplibrary.oarit@mail.rmutk.ac.then_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. สถาบันวิจัยและพัฒนาen_US
dc.subjectโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่en_US
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectคำศัพท์en_US
dc.subjectไลน์ (โปรแกรมคอมพิวเตอร์)en_US
dc.subjectเครือข่ายสังคมออนไลน์en_US
dc.titleศึกษาผลการใช้แอบพลิเคชันไลน์และวิธีการสอนแบบซ้ำๆ เว้นช่วงในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษวิชาการในมหาวิทยาลัยประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeUse of Line Application and Spaced Repetition to learn Academic English Vocabulary at a Thai Universityen_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:งานวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Leechai_2019.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.