Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4331
Title: การพัฒนาเครื่องหักแนวเชื่อมงานฝึกเชื่อมด้วยไฮดรอลิก
Other Titles: Development of Weldpiece Nick Break Machine by Hydraulic
Authors: สว่าง ฉันทวิทย์, อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน
สุพัตรา กฤษวัฒนากรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานร่วม
มารุต เขียวแก่, อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานร่วม
กิตติ เพ็ชรแสวง
นัทธการต์ น้อยนาจารย์
ยุทธนา ปะนามโก
อธิบพงศ์ แผนวงค์
Keywords: โครงงานปริญญาตรี -- ปีการศึกษา 2563
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ -- คณะครุศาสตร์อุตสากรรม -- สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
การเชื่อม
ไฮดรอลิก
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Abstract: โครงงานนี้มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาเครื่องหักแนวเชื่อมชิ้นงานฝึกเชื่อมด้วยไฮดรอลิกที่คล้ายเครื่องหักแนวเชื่อมชิ้นงานด้วยไฮดรอลิกแบบเดิม เนื่องจากตัวเครื่องหักแนวเชื่อมแบบเดิมนั้นเป็นไฮดรอลิกระบบใช้แรงมือ (manual)เมื่อทำการทดสอบหักชื้นงานเชื่อมฟิลเลทซึ่งทำให้เกิดความล่าช้าและบางครั้งเกิดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อของนักสึกษาบางคนจากการโยกจึงเปลี่ยนมาใช้ปั๊มไอดรอลิก ใช้กำลังมอเตอร์ 2 แรงม้า 3 เฟส ใช้แรงดันไฟฟ้า 380 โวลต์ 1450 รอบ ต่อนามีให้สามารถทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น และมีการออกแบบตัวโหลดเซลล์เพื่อบอกแรงในการหักชิ้นทดสอบสามารรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 2000 กิโลกรัม ผลการทดสอบเวลาเฉลี่ยเครื่องหักแนวเชื่อมชิ้นงานฝึกเชื่อมด้วยไฮดรอลิกโดยใช้ระบบปั๊มไฮดรอลิกเทียบกับไฮดรอลิกระบบใช้แรงมือ พบว่าเวลาที่ใช้ในการทดสอบเครื่องหักแนวเชื่อมชิ้นงานฝึกเชื่อมด้วยไฮดรอลิกที่ใช้ระบบปั๊มไฮดรอลิกโดยการทดสอบจับเวลาหักชิ้นงาน 6 มม.เร็วขึ้นร้อยละ 90.47 และทดสอบหักชิ้นงาน 10 มม. เร็วขึ้นร้อยละ 76.92 และเครื่องหักแนวเชื่อมชิ้นงานฝึกเชื่อมด้วยไฮดรอลิกเครื่องใหม่ที่ใช้ระบบปั๊มไฮดรอลิกมีค่าความพึงพอใจเฉลี่ยด้านความสะดวกและปลอดภัยมากกว่าเครื่องหักแนวเชื่อมชิ้นงานฝึกเชื่อมด้วยไฮดรอลิกเครื่องเดิมที่ใช้ไฮดรอลิก ระบบแรงมือร้อยละ 38.84
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/4331
Appears in Collections:บทคัดย่อรายวิชาโครงงานปริญญาตรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.