Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4139
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิลาพรรณ โพธิ์นรินทร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
dc.contributor.authorชญานุช วุฒิศักดิ์
dc.date.accessioned2020-11-04T08:36:05Z
dc.date.available2020-11-04T08:36:05Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.urihttp://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/4139
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การ และปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การของบุคลากร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากบุคลากรที่ทำงานในส่วนงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในธุรกิจค้าปลีกมรกต จำนวน 460 คน ได้แบบสอบถามที่เป็นฉบับสมบูรณ์ จำนวน 420 คน คิดเป็นร้อยละ 91.30 จากจำนวนประชากรทั้งหมด สถิติทีใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการทดสอบที (t – test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และ การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษา พบว่า บุคลากรมีความผูกพันต่อองค์การโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.99, S.D. = 0.75) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า บุคลากรมีความผูกพันต่อองค์การอยู่ในระดับมากในทุกด้าน เรียงลำดับคือ ด้านความเต็มอกเต็มใจที่ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะทำงานเพื่อองค์การ (x ̅ = 4.04, S.D. = 0.71) ด้านความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะรักษาสมาชิกภาพขององค์การ (x ̅ = 4.0, S.D. = 0.75) และด้านความเชื่อมั่นและยอมรับเป้าหมายและค่านิยมขององค์การ (x ̅ = 3.90, S.D. = 0.78) ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลของบุคลากร ได้แก่ เพศ สถานภาพ อายุ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงานที่แตกต่างกัน มีความผูกพันต่อองค์การแตกต่างกัน และปัจจัยด้านแรงจูงใจในการทำงาน ประกอบด้วย 1) ปัจจัยจูงใจ (Motivation Factors) ได้แก่ ด้านความสำเร็จในการปฏิบัติงาน (MF1) และ 2) ปัจจัยค้ำจุน (Hygiene Factor) ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน (HF3) ด้านสถานะของอาชีพ (HF4) ด้านนโยบายและการบริหารองค์การ (HF5) ด้านสภาพการทำงาน (HF6) ด้านชีวิตส่วนตัว (HF7) และด้านความมั่นคงในงาน (HF8) ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การโดยรวมของบุคลากร ดังแบบจำลองที่ได้จากการศึกษา ดังนี้ CC = 0.31 + 0.19MF1 + 0.15HF3 + 0.18HF4 + 0.11HF5 + 0.07HF6 + 0.12HF7 + 0.10HF8 + εen_US
dc.description.abstractThis research aimed to study the level of organizational engagement and to study the factors affecting the organizational engagement of personnel in the information technology department in the retail business. Questionnaires were conducted as the research instruments. The sample group used in the research was information technology employees from Morakot retail business. The response was 420 persons from 460 (91.30%). The statistics used for data analysis consisted of percentage, frequency, means, standard deviation, t-test, one-way ANOVA, and Multiple Regression Analysis. The results revealed that the information technology employees from Morakot retail business have a high level of overall engagement (x ̅ = 3.99, S.D. = 0.75) Furthermore when considering the details of the results, it is found that they also have a high level of engagement in willing to put all the efforts to work for the organization (x ̅ = 4.04, S.D. = 0.71), strong desire to retain the organization's membership (x ̅ = 4.0, S.D. = 0.75) and confidence and acceptance incorporate goals and values (x ̅ = 3.90, S.D. = 0.78), respectively. The results of the hypothesis showed that the difference in general characteristics of the personal factors of personnel include gender, status, age, education level, and work experience affect the level of the information technology employees engagement, while The Motivation Factors were 1) The Motivation Factors; work achievement (MF1), and 2) The Hygiene Factors; relationship with the supervisor and coworker (HF3), job status (HF4), organization policy and management (HF5), work condition (HF6) personal life (HF7) and job security (HF8) affects the overall engagement to the organization of people working were fair relative to overall engagement, respectively as follows: CC = 0.31 + 0.19MF1 + 0.15HF3 + 0.18HF4 + 0.11HF5 + 0.07HF6 + 0.12HF7 + 0.10HF8 + ε
dc.description.abstractการค้นคว้าอิสระนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ปีการศึกษา 2563 ลิขสิทธิ์เป็นของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
dc.description.sponsorshiplibrary.carit@mail.rmutk.ac.then_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมคลกรุงเทพ. คณะบริหารธุรกิจen_US
dc.subjectความผูกพันต่อองค์การen_US
dc.subjectธุรกิจค้าปลีกen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ -- คณะบริการธุรกิจen_US
dc.subjectการค้นคว้าอิสระ -- ปีการศึกษา 2563en_US
dc.subjectOrganizational commitment
dc.titleการสร้างความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรส่วนงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในธุรกิจค้าปลีก กรณีศึกษา ธุรกิจค้าปลีกมรกตen_US
dc.title.alternativeOrganizational Engagement of IT Personnel in Retail Business: Case Study of Emerald Retail Business.en_US
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chayanuch Wuttusak 2020.pdf2.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.