Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/3670
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorเดลินิวส์-
dc.date.accessioned2020-01-27T07:40:32Z-
dc.date.available2020-01-27T07:40:32Z-
dc.date.issued2560-06-10-
dc.identifier.urihttp://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/3670-
dc.identifier.urihttps://edu.iqnewsclip.com/newsservice.aspx
dc.description.abstractเด็กไทยสุดเจ๋ง! โชว์ฝีมือประกอบเครื่องบิน "โคซี่ มาร์ค โฟร์" ลำแรกในไทย เผยใช้เวลา 7 ปี งบกว่า 9 ล้านบาท ระบุเป็นเครื่องบิน 4 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 360 แรงม้า บินได้เร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถใช้งานได้จริง สวทช.นำส่งมอบให้ ม.ราชมงคลกรุงเทพ เสริมทักษะฝึกปฏิบัติซ่อมบำรุงอากาศยานกับนักศึกษา แก้ปัญหาการขาด แคลนบุคลากรด้านการบิน เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดพิธีส่งมอบเครื่องบิน โคซี่ มาร์ค โฟร์ (Cozy Mark IV) ชนิดคอมโพสิท (Composite) 4 ที่นั่ง ซึ่ง เป็นเครื่องบินลำแรกของประเทศไทยที่ประกอบโดยเยาวชนไทยและสามารถใช้ งานจริงได้ ให้กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลกรุงเทพ เพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอนในหลักสูตรฝึกอบรมช่างซ่อมบำรุงอากาศยานตามมาตรฐาน EASA PART 66 CAT B1 ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า สวทช. จัดทำโครงการวิศวกรรมออกแบบและสร้างเครื่องบิน Cozy Mark IV Thailand ขึ้นเมื่อปี 2551 เพื่อพัฒนาทักษะทางวิศวกรรมให้กับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา โดยการแนะนำและควบคุมของผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมการบินคือ ดร.สวัสดิ์ ตันติพันธุ์วดี ใช้ระยะเวลากว่า 7 ปี ใช้งบประมาณ 9 ล้านบาท โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการถึง 3,105 คน ซึ่งมีส่วนร่วมในการสร้างอากาศยานที่สามารถโดยสารได้จริง ตั้งแต่การสร้างส่วนโครงลำตัวเครื่อง การติดตั้งระบบเครื่องยนต์ และการวางระบบไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ เครื่องบินดังกล่าว เป็นการสร้างตามแบบที่ได้มาตรฐาน มีการสร้างแล้วทั่วโลกกว่า 200 ลำ เป็นเครื่องบิน 4 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 360 แรงม้า สามารถรับน้ำหนักได้มากที่สุด 2,050 ปอนด์ บินได้ด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวเครื่องทำจากไฟเบอร์กลาสน้ำหนักเบา ปัจจุบันมีการทดสอบใช้งานจริงแล้วทั้งด้านระบบน้ำมันเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้าเครื่องยนต์ ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง และ ทดสอบเครื่องยนต์พร้อมใบพัด รวมทั้ง ได้ทำการ taxi (ขับจริงบนถนน) ที่บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร ด้าน ดร.สาธิต พุทธชัยยงค์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (มทร.กรุงเทพ) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยได้จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมซ่อมบำรุงอากาศยาน และดำเนินการหลักสูตรฝึกอบรมช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน มาตรฐาน EASA Part 66 ( CAT B1.1 และ CAT B2) จึงสนใจนำเครื่องบิน Cozy Mark IV ไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนในหลักสูตรดังกล่าว เพื่อให้นักเรียนสามารถฝึกปฏิบัติได้ตามที่หลักสูตรกำหนด และเพื่อรองรับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านการบิน ซึ่งในปี ค.ศ.2034 คาดกันว่าจะมีความต้องการนักบินมากถึง 5.3 แสนคน และช่างซ่อมอีก 5.8 แสนคน ขณะที่ มทร.กรุงเทพ สามารถผลิตช่างซ่อมเครื่องบินได้เต็มที่ปีละไม่เกิน 100 คนเท่านั้น. บรรยายใต้ภาพ ฝีมือเด็กไทย...ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผอ.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ ดร.สาธิต พุทธชัยยงค์ อธิการบดี ม.วิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ขึ้นนั่งเครื่องบินโคซี่ มาร์ค โฟร์ ชนิด 4 ที่นั่ง โชว์ผลงานเยาวชนไทยทำเองและบินได้จริงลำแรกของประเทศที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี --จบ--en_US
dc.description.sponsorshiplibrary.carit@mail.rmutk.ac.then_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherเดลินิวส์en_US
dc.subjectเดลินิวส์en_US
dc.subjectเครื่องบินen_US
dc.subjectซ่อมบำรุงอากาศยานen_US
dc.titleเด็กไทยสุดเจ๋งผลิตเครื่องบินโคซี่ มาร์คโฟร์en_US
dc.typeWorking Paperen_US
Appears in Collections:ข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
C-170510035155.pdf867.42 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.