Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/3467
Title: | 'กล้าคิด กล้าทำ'วิถีสู้ 'UTK' |
Authors: | กรุงเทพธุรกิจ |
Keywords: | กรุงเทพธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Issue Date: | 21-Jul-2556 |
Publisher: | กรุงเทพธุรกิจ |
Abstract: | "กล้าคิด กล้าทำ" ไม่ใช่เป็นแค่เพียงหนึ่งวิชาเลือกที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (UTK) นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน ยังสะท้อนถึงวิถีทาง UTK นับจากนี้ ท่ามกลางภาพรวมการแข่งขันของสถาบันการศึกษาในไทยที่ส่อเค้ารุนแรงขึ้น การแสวงหาจุดยืน และเลือกทางเดินของเองที่เหมาะสมบนพื้นฐานของ "จุดแข็ง" ที่แตกต่าง นี่เป็นสิ่งที่ ดร.สาธิต พุทธชัยยงค์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (UTK) เชื่อ และมุ่งมั่น "เราสร้างสรรค์ได้ในเชิงเทคโนโลยี" ในฐานะอธิการบดี ดร.สาธิต มองว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้สู้ได้บน Track ที่ตัวเองเลือก นั่นคือ การสร้างสรรค์เทคโนโลยี และ ผลิตบัณฑิตที่เป็นนักสร้างมูลค่า ซึ่งจะเดินไปสู่จุดนั้นได้ต้องย้อนมองถึงสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ในวันนี้ ปริมาณเด็กเข้าใหม่ 4 พันคนต่อปีในจำนวนนี้ มีมากถึงสองในสามส่วนเมื่อเรียบจบม.6 แล้วมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย อีกหนึ่งส่วนมาจาก สาย ปวช. หรือจบ ปวส. ซึ่งตัวเลขนี้แตกต่างจากในอดีตที่สองในสามจะเป็นเด็ก ปวช. หรือจบ ปวส. นั่นเป็นเพราะเด็กและผู้ปกครองเริ่มเล็งเห็นถึงข้อดีของการเรียนจบแล้วมีงานทำทันที จากจัดส่วนนักเรียนดังกล่าว มีทั้งข้อดีและที่ต้องปรับ โดยจุดเด่นของนักศึกษาที่จบสายสามัญแล้วเข้ามาเรียนต่อระดับปริญญาตรีสายอาชีพจะ เก่งทักษะด้านวิชาการ แต่อ่อนในเชิงปฏิบัติ แตกต่างจากเด็กที่มาจากสาย ปวช. หรือ ปวส.ที่โดดเด่นในทักษะปฏิบัติ แต่อ่อนในเชิงวิชาการ อาทิ ฟิสิกส์ สิ่งที่จะมาเติมเต็ม และปรับพื้นฐานให้นักศึกษาทั้งสองกลุ่มก็คือ พัฒนาในด้านที่ยังขาดของนักเรียนในแต่ละกลุ่ม |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/3467 https://edu.iqnewsclip.com/newsservice.aspx |
Appears in Collections: | ข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
C-130721011057.pdf | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.