Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/3431
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เชิงชาย สุวรรณกูฏ, อาจารย์ที่ปรึกษา | |
dc.contributor.author | ศิริลักษณ์ คำพึ่ง | |
dc.date.accessioned | 2019-11-11T06:56:29Z | |
dc.date.available | 2019-11-11T06:56:29Z | |
dc.date.issued | 2562 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/3431 | |
dc.description | การค้นคว้าอิสระนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา ตามหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ปีการศึกษา 2562 ลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีผลต่อการเลือกซื้อโยเกิร์ตแช่แข็ง กรณีศึกษาเขตกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือผู้บริโภคที่เคยซื้อหรือรับประทานโยเกิร์ตแช่แข็ง จำนวน 410 คน โดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน ส่วนการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ใช้สถิติเพียร์สัน ไคสแควร์ (Pearson Chi-Square) ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 26-35 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 10,000 – 20,000 บาท และส่วนใหญ่ผู้บริโภคเลือกซื้อโยเกิร์ตแช่แข็งยี่ห้อโยเกิร์ตแลนด์ (Yogurt Land) เลือกรับประทานรสธรรมชาติ (Plain Tart) มีเหตุผลในการเลือกรับประทานเพราะรสชาติอร่อยถูกใจ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกซื้อโยเกิร์ตแช่แข็งจากห้างสรรพสินค้า มีปริมาณการบริโภคโดยเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง มีการตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง มีความต้องการรับประทานในระดับปานกลาง และมีค่าใช้จ่ายต่อการซื้อเฉลี่ยน้อยกว่า 100 บาท ผลการทดสอบสมมติฐานด้านลักษณะส่วนบุคคล พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการเลือกซื้อโยเกิร์ตแช่แข็งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 นอกจากนี้ในด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมพบว่ามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อโยเกิร์ตแช่แข็ง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านจะพบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ในส่วนวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และโยเกิร์ตแช่แข็งมี ความอร่อย ไม่มีความสัมพันธ์กับ รสชาติที่ผู้บริโภคเลือกรับประทาน ด้านโยเกิร์ตแช่แข็งมีรสชาติที่หลากหลาย ไม่มีความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ ด้านราคา (Price) ในส่วนโยเกิร์ต แช่แข็งมีราคาเหมาะสมกับปริมาณ ไม่มีความสัมพันธ์กับรสชาติที่ผู้บริโภคเลือกรับประทาน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) ในส่วนมีสินค้าครบถ้วนไม่ขาดสต๊อก ไม่มีความสัมพันธ์กับรสชาติที่ผู้บริโภคเลือกรับประทาน และผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ ด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion) ไม่มีความสัมพันธ์กับรสชาติที่ผู้บริโภคเลือกรับประทาน | en_US |
dc.description.abstract | The purpose of this research was to study the Consumer behavior affecting buying choice of Frozen yogurt: A case study of Bangkok Metropolitan. The sample were 410 person who were using or ever eat Frozen yogurt in Bangkok Area The questionnaire was applied as a tool for collecting data. The statistical methods used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation and Pearson (Chi-Square). The result revealed that most respondents were having female, having age between 26-35 years old, having single status holding a Bachelor degree, having job as officer in private company and having monthly income of 10,000-20,000 Baht and the most consumers choose to buy Yogurt Land Brand and choose of Plain tart favor,they are reasons to choose because delicious. Most of the questionnaire choose to buy from department store. and average amount of consumption 1 time per month the most influencing person on buying decision was for themselves having moderate need for eat and the cost perchase is less than 100 Baht The hypothesis testing indicated that consumers with different sex,age,marital status, education level, occupation and monthly income were having different buying behavior at statistically significant level of 0.05. In addition,the overall Marketing Mix was having relationship with consumer buying Frozen Yogurt. When consider each aspect, it was found Marketing Mix that Product as for quality raw materials and Frozen Yogurt having delicious no relationship with favour customer choose, the Frozen Yogurt has many flavors. no relationship with participant in the purchase decision. Price as for Frozen Yogurt have price appropriate for quantity. no relationship with flavour of customer choose to eat. Place as for complete product, not out of stock. no relationship with flavour of customer choose to eat. and participant in the purchase decision. Promotion no relationship with flavour of customer choose to eat. | |
dc.description.sponsorship | library.carit@mail.rmutk.ac.th | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ คณะบริหารธุรกิจ | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมของผู้บริโภค | en_US |
dc.subject | โยเกิร์ตแช่แข็ง | en_US |
dc.subject | การส่งเสริมการตลาด | en_US |
dc.subject | การค้นคว้าอิสระ -- ปริญญาโท -- ปีการศึกษา 2562 | en_US |
dc.title | พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีผลต่อการเลือกซื้อโยเกิร์ตแช่แข็ง กรณีศึกษาเขตกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | Consumers behavior affecting buying choice of Frozen yogurt: A case study of Bangkok Metropolitan | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sirilak _2019.pdf | 3.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.