Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/2880
Title: | ศธ.ปลื้มผลงานลดเหลื่อมล้ำการศึกษา |
Authors: | เดลินิวส์ |
Keywords: | เดลินิวส์ การศึกษา |
Issue Date: | 16-Jan-2562 |
Publisher: | เดลินิวส์ |
Abstract: | พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เขลางค์นคร จ.ลำปาง ได้มีการประชุมรายงานผลการดำเนินงานลดความเหลื่อมล้ำของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พบว่าภาพรวมการดำเนินงานเป็นที่พึงพอใจ โดยเฉพาะการนำประชากรวัยเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษาเข้าสู่ระบบการศึกษา โดยเริ่มต้นจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตนได้มอบนโยบายให้ขยายผลไปสู่ภูมิภาคอื่น ๆ ให้ทั่วถึงด้วยโดยมีสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นเจ้าภาพหลัก นายอัมพร พินะสา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษามาจาก 3 สาเหตุหลัก คือ 1.สภาพภูมิ ประเทศที่ห่างไกล ทุรกันดาร พื้นที่เกาะแก่ง 2.สภาพเศรษฐกิจและสังคม และ 3.สภาพร่างกาย จิตใจ ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ.ได้แก้ปัญหาผ่านโครงการสำคัญ ๆ ทั้งโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ หรือสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับผู้พิการ โดยขยายการเรียนร่วมให้เด็กพิการได้เรียนกับเด็กปกติในสถานศึกษา 23,488 แห่ง มีผู้พิการเรียนร่วม 387,678 คน รวมถึงตั้งศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน 226 แห่ง เพื่อคุ้มครองช่วยเหลือเด็กที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการศึกษา เป็นต้น "นอกจากนี้ยังนำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น โครงการการศึกษาทางไกล หรือ DLTV หรือการใช้แอพพลิเคชั่น เช่น Echo English, ติวฟรี.คอม มาบูรณาการจัดการเรียนการสอนช่วยให้เด็กเข้าถึงได้ตลอดเวลา และยังมีการส่งเสริมการสอนภาษาไทยให้แก่นักเรียนประถมที่ไม่ใช้ภาษาไทยเป็นหลัก ให้สามารถอ่านเขียนได้ รวมถึงโครงการสานพลังประชารัฐ โรงเรียนร่วมพัฒนามุ่งพัฒนา เป็นต้น ทั้งนี้ในปี 2562 จะกระจายโรงเรียนคุณภาพไปสู่ทุกตำบล 7,275 โรง เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพให้มากขึ้น" นายอัมพร กล่าว. |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/2880 |
Appears in Collections: | ข่าวการศึกษา |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
B-190116004177.pdf | 64.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.