Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/215
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอัครวุฒิ จินดานุรักษ์
dc.contributor.authorมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะวิทยาศาสตร์. สาขาคณิตศาสตร์.
dc.date.accessioned2016-09-12T04:40:37Z
dc.date.available2016-09-12T04:40:37Z
dc.date.issued2556
dc.identifier.urihttp://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/215
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนส าหรับทบทวนเรื่อง เวกเตอร์(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างนักศึกษาที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนส าหรับทบทวน เรื่องเวกเตอร์ กับนักศึกษาที่เรียนตามปกติ(3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ส าหรับทบทวนเรื่องเวกเตอร์ ประชากรเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาแคลคูลัส1ส าหรับวิศวกร คณะวิชา วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ภาคเรียนที่ 1/2552 จ านวน 729 คน 22 ห้องเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนส าหรับทบทวนเรื่องเวกเตอร์ เป็น นักศึกษาสาขาวิศวกรรมอุตสาหการ ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเจาะจงที่มีคะแนนพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เท่ากัน จ านวน 2 ห้อง แล้วท าการจับฉลากได้ห้องทดลองจ านวน 32คน และอีกห้องได้เป็นห้องควบคุม จ านวน 28คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) คอมพิวเตอร์ช่วยสอนส าหรับทบทวนเรื่องเวกเตอร์ (2) แบบทดสอบก่อน เรียนและแบบทดสอบหลังเรียนและ (3) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักศึกษาที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนส าหรับ ทบทวนเรื่องเวกเตอร์ การเก็บรวบรวมข้อมูลด าเนินการโดยน าคอมพิวเตอร์ช่วยสอนส าหรับทบทวนเรื่อง เวกเตอร์ ที่จัดท าขึ้นไปทดสอบประสิทธิภาพด้วยการทดสอบแบบเดี่ยว ทดสอบแบบกลุ่มเล็ก และทดสอบ ภาคสนาม วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพ E1 / E2 ใช้t-test เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างนักศึกษาที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนส าหรับทบทวนเรื่องเวกเตอร์ กับนักศึกษาที่เรียนตามปกติ และใช้ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเพื่อวัดความพึงพอใจของนักศึกษาที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนส าหรับ ทบทวนเรื่องเวกเตอร์ผลการวิจัยพบว่า (1) ประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนส าหรับทบทวนเรื่องเวกเตอร์ จากการทดลองภาคสนาม มี ประสิทธิภาพ E1 / E2 โดยรวมมีค่า 86.14 / 80.14 ซึ่งเนื้อหารายหน่วยของเวกเตอร์ในระบบพิกัดฉาก การ ด าเนินการเชิงเลขคณิตของเวกเตอร์ ผลคูณเชิงสเกลาร์และผลคูณเชิงเวกเตอร์ มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เรียง ตามล าดับดังนี้88.82/82.76, 87.54/81.48, 85.03/77.01 และ 86.14/80.14 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างนักศึกษาที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนส าหรับทบทวนเรื่องเวกเตอร์ สูง กว่านักศึกษาที่เรียนตามปกติ อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนส าหรับทบทวนเรื่องเวกเตอร์ โดยรวมอยู่ใน ระดับ ‘มาก’ ในด้านกระบวนการอยู่ในระดับ ‘มากที่สุด’ นอกนั้นอยู่ในระดับ ‘มาก’ ได้แก่ ด้านปัจจัยน าเข้า ด้านผลลัพธ์และด้านผลกระทบen_US
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพen_US
dc.description.urihttp://journal.rmutk.ac.th/index.php/rmutk/article/view/88
dc.publisherสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพen_US
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยสอนen_US
dc.subjectทบทวนเวกเตอร์en_US
dc.subjectComputer -- Assisted Instructionen_US
dc.subjectrevision of “Vector”en_US
dc.titleการพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับทบทวน เรื่องเวกเตอร์en_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:Vol 7, No 2 (2013)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
88-96-1-PB.pdf447.93 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.