Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/1608
Title: การนำเสนอหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาออกแบบสิ่งทอ เพื่อธุรกิจการส่งออก : รายงานการวิจัย
Other Titles: A proposed undergraduate technical education curriculum in textile design for business of export
Authors: ดิสนีย์ สิงหวรเศรษฐ์
Keywords: สิ่งทอ--การออกแบบ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาออกแบบสิ่งทอ เพื่อธุรกิจการส่งออก โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่างประชากรประกอบด้วย บัณฑิตสาขาออกแบบสิ่งทอ ผู้บังคับบัญชาบัณฑิตนักศึกษาสาขาวิชาออกแบบสิ่งทอ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องและอาจารย์ผู้สอนสาขาออกแบบสิ่งทอ คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอ มหาวิทยาลัยราชมงคลกรุงเทพ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้สถิติพื่นฐาน เชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา การบรรยายสรุปที่ได้จากข้อมูล การสัมภาษณ์และเอกสารต่าง ๆ ผลการวิจัยพบว่า 1. การกำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตร : ทิศทางการจัดทำหลักสูตร 1) หลักสูตรควรมีการปรับปรุงให้ทันสมัยเสมอ 2) คุณลักษณะเด่นของผู้สำเร็จการศึกษาผู้สำเร็จการศึกษาควรเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นหรือทำหน้าที่เป็นหัวหน้างานหรือประสานงานได้เป็นอย่างดี วัตถุประสงค์ของหลักสูตร 1) ด้านพุทธิพิสัยเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นผู้มีความรู้เกี่ยวกับศิลปะสำหรับอุตสาหกรรมสิ่งทอ และสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศไทย 2) ด้านทักษะพิสัยเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถสร้างสรรค์และปรับปรุงงานออกแบบสิ่งทอให้ทันสมัยอยู่เสมอ 3) ด้านจิตพิสัยเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นผู้มีคุณธรรม ระบียบวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมันเพียร สำนึกในจรรยาบรรณมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ สังคมและสิ่งแวดล้อม มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ มุ่งมั่นพัฒนางานให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ คุณสมบัติผู้ควรได้เลือกเข้าเรียน เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) สายวิทยาศาสตร์ 2.การเลือกเนื้อหาและจัดเนื้อหาในหลักสูตร : เนื้อหาสาระที่จัดให้ผู้เรียน ควรมีการพิจารณาสัดส่วนของหน่วยกิต หมวดวิชาเฉพาะ ควรมีการพิจารณาจัดบริการหลักสูตรสอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง ควรเพิ่มรายวิชาภาษาต่างประเทศให้นักศึกษา โครงสร้างหลักสูตร หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 32 หน่วยกิต หมวดวิชาเฉพาะ 102 หน่วยกิต หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต 3.การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ : การจัดประสบการณวิชาชีพ ควรมีการจัดประชุม สัมมนาหรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบสิ่งทอ มาบรรยายให้ความรู้แก่ศักศึกษา เทคนิคการสอน ควรสอนแบบเน้นกระบวนการปฏิิบัติจริง 4. การประเมินผลการเรียนการสอน : วัตถุประสงค์การประเมินผลการเรียนการสอน 1) ด้านพุทธิพิสัย ควรประเมินว่ามีความรู้และความสามารถวางแผน คิด วิเคราะห์ เพื่อสร้างสรรค์และปรับปรุงผลงานออกแบบสิ่งทอ 2)ด้านทักษะพิสัย มีความสามารถในการนำเทคโนโลยีและวิทยาการใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบสิ่งทอ 3)ด้านจิตพิสัยมีความสำนึกในจรรยาบรรณ มีความรับผิดชอบต่อนหน้าที่สังคมและสิ่งแวดล้อม หลักการวัดและประเมินผล การประเมินผลควรเป็นไปตามเกณฑ์ทางวิชาการ โดยพิจารณาทั้ง 3 ด้าน คือ พุทธิพิสัย ทักษะพิสัย และจิตพิสัย เครื่องมือสำหรับใช้ในการวัดและประเมินผล คือการสอบภาคปฏิบัติ เกณฑ์การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน คือดูดัฒนาการเฉพาะตัวของนักศึกษาเป็นรายบุคคล
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/1608
http://202.28.199.9/dcupload/mainmetadata.php?option=upload&institute_code=50&bib=309
Appears in Collections:งานวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Disanee_2008.pdf636.26 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.