Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/1535
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorหทัยกร พันธุ์งาม
dc.contributor.authorพนมรัตน์ จันทรานนท์
dc.date.accessioned2018-03-12T09:18:41Z
dc.date.available2018-03-12T09:18:41Z
dc.date.issued2559
dc.identifier.urihttp://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/1535
dc.identifier.urihttp://lib.rmutk.ac.th/BibDetail.aspx?bibno=152048
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง “การประเมินศักยภาพท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีสู่ศูนย์กลางด้านการขนส่งผู้โดยสาร เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินศักยภาพในการพัฒนา ท่าอากาศยานฯ ปัญหา อุปสรรค โอกาส ข้อจากัดของการขนส่งทางอากาศ รวมทั้งแผนพัฒนาระบบการบริหารงานของท่าอากาศยานฯ ให้มีความหลากหลายในกิจกรรมต่าง ๆ และสร้างแผนกลยุทธ์การพัฒนาท่าอากาศยานฯ การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบเชิงคุณภาพ โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก และกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาเฉพาะเจาะจง จานวน 20 คน จากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน จากผลการวิจัยพบว่า ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีเป็นท่าอากาศยานขนาดใหญ่ มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานค่อนข้างมาก และมีพร้อมในการให้บริการ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 6,400 คน ต่อวัน และสามารถรองรับอากาศยานขนาดใหญ่ รวมทั้งมีพื้นที่เช่าเพียงพอต่อการทากิจกรรมเชิงพาณิชย์อื่น ๆ และ ท่าอากาศยานฯ มีที่ตั้งใกล้กับชายแดนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สามารถขนส่งผู้โดยสารจาก เขตชายแดนมายังท่าอากาศยานฯ ได้อย่างสะดวก ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีเป็นท่าอากาศยานที่มีผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับ 1 เมื่อเปรียบเทียบกับท่าอากาศยานอีก 8 ท่าอากาศยานทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในอนาคตท่าอากาศยานฯ มีแนวโน้มเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งผู้โดยสารทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย ผู้วิจัยค้นพบดังนี้ 1. ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีสามารถเป็นศูนย์กลางการขนส่งผู้โดยสารได้ โดยมีปัจจัยหลักที่ ทาให้ท่าอากาศยานฯ สามารถเป็นศูนย์กลางฯ คือ ตาแหน่ง ความสามารถเขตการบิน ความสามารถเชิงพาณิชย์ ความสามารถเขตนอกการบิน และสิ่งแวดล้อม 2. ปัญหาอุปสรรคที่มีนัยสาคัญต่อการพัฒนาท่าอากาศยานฯ ไปสู่การเป็นศูนย์กลางฯ ของท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี ได้แก่ ทรัพยากรบุคคล ความพร้อมในการใช้พื้นที่ การบริหาร และการบริการ สิ่งอานวยความสะดวก และปัจจัยพื้นฐานของท่าอากาศยานฯ ปัจจุบันท่าอากาศยานฯ อยู่ภายใต้การบริหารงานในรูปแบบราชการ จึงทาให้การบริหารงานมี ความล่าช้าไม่ทันต่อการเติบโต และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการบิน ผู้วิจัยพบว่า ผู้บริหารกรมท่าอากาศยาน และท่าอากาศยานฯ สามารถนาแนวทางการประเมินศักยภาพท่าอากาศยานฯ ที่ได้จาก การวิจัยครั้งนี้ไปใช้ในการวางแผน และกาหนดแนวนโยบายในการประเมินศักยภาพท่าอากาศยานฯ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และบรรลุวัตถุประสงค์ของการวิจัย จึงมีการปรับกลยุทธ์ และเป้าหมายหลากหลายของท่าอากาศยานฯ การกาหนดรูปแบบ และขั้นตอนการวางแผนอย่างเป็นระบบจะต้องชัดเจน ได้มาตรฐาน สามารถตอบสนองความต้องของผู้ใช้บริการ การวางแผนท่าอากาศยานควรใช้เวลาการวางแผนอย่างน้อย 10 ปีอย่างต่อเนื่อง และนาแผนมาทบทวนทุก ๆ 2 ปี ข้อเสนอแนะแนวทางเลือกในการพัฒนาศักยภาพท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีนอกจากที่กล่าวมาข้างต้น คือ 1. สร้างแนวทางการปรับปรุงรูปแบบการบริหารจัดการท่าอากาศยาน 2. ส่งเสริมธุรกิจด้านบริการภาคพื้น และผู้ประกอบการด้านการขนส่งผู้โดยสารเพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจด้านการบิน สายการบิน และจานวนเที่ยวบิน 3. สร้างสิ่งอานวยความสะดวกเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ ระบบ Wi-Fi ร้านค้าปลอดภาษี ร้านค้า จัดจาหน่ายสินค้า Brand Name และอื่น ๆ 4. เพิ่มแรงจูงใจ และสร้างความคาดหวังหลายด้าน ได้แก่ รายได้ เจ้าหน้าที่ กระบวนการขั้นตอนการปฏิบัติงาน ช่องทางการติดต่อสื่อสาร คุณภาพการให้บริการ กฎหมาย การวางแผนก่อสร้าง และการขยายโครงสร้างพื้นฐาน และด้านพลังงาน ดังนั้น การประเมินศักยภาพท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีสู่ศูนย์กลางด้านการขนส่งผู้โดยสารเพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนสามารถเป็นไปได้ ถ้าหากมีการขับเคลื่อนเชิงนโยบายตั้งแต่ระดับนโยบายของชาติ จนถึงหน่วยงานท้องถิ่น เนื่องจากท่าอากาศยานฯ มีความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐาน และสิ่งอานวยความสะดวก มีเที่ยวบินหลากหลายในการรองรับผู้โดยสาร และสินค้า ซึ่งทุกหน่วยงานต้องมีการดาเนินการร่วมกันในการขับเคลื่อนนโยบายก็จะสามารถผลักดันท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีสู่ศูนย์กลางด้านการขนส่งผู้โดยสารของภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ประสบความสาเร็จได้en_US
dc.description.abstractThis Research studies on the potential of Udon Thani International Airport to serve the public as a passenger transportation in the Asean Economic Community in terms of development and opportunities, problems, weaknesses and limitation of air transportation in a view to set a plan for development all aspects of airport management including enhancing of potential and forming strategic plan for development of the airport. The research emphasizes on qualitative research methodology, with specific interview a sampling of population of 20 key informants from governmental and private organizations. The research found that Udon Thani International Airport is a major airport with a great infrastructures investment. It is ready for services with capacity of accommodating of 6,400 passengers per day. There is enough space for rent for commercial activities. In addition, location of the airport is near the neighboring country of Lao PDR. Where movement of traffic is quite convenient, The Udon Thani International Airport is the most congested one comparing to the other eight airport in this region, which are in line with the purpose of the research. The researcher found that: 1. Udon Thani International Airport is able to be a hub for passenger transportation system. There are core value which supports the airport to achieve, i.e. Location, Airside Capacity, Commercial Capacity, Landside Capacity and Environment. 2. The main obstacles depriving the airport development toward the hub are human resources, land use availability for development, management and service quality, terminal facilities and utilities. จ At present, the airport is under the administration of government with official pattern way of working. Thus it is rather slow, unable to cope with the rapid growth and changes of aviation industry. The research views that the management of the Airports, and it take this assessment for planning and policy for application. This is also to achieve the objective of the study. Therefore, the strategy and various targets have been improved. The model and steps for planning must be clearly identified to meet standard and respond to the demand of passengers. The planning should be taken continuously at least ten years and reviewed every two years. Moreover the research suggests additional options below; 1. Creation the model of Airport’s management. 2. Promote of ground service business and operators of passenger transport to be in line with airline’s operations. 3. Provision of more facilities such as internet access (Wi-Fi) duty-free shops, brand name stores, distribution and more. 4. Increase motivation and expectation in several areas, including officials’ remuneration, process of work and performance, communication channels, quality of services, planning, law, infrastructure expansion and energy in order to improve services for passengers. Accordingly, the improvement of The Assessment of the Potential of Udon Thani International Airport for Being the Transportation Hub Serving Asean Economic Community is possible. If the policy make takes appropriate actions in all levels and involvement of local authorities, If the airport itself has good infrastructure and good policy, and if there were many domestic and international flights to accommodate passengers and goods, Udon Thani International Airport could be one of the transportation hub for North-eastern region of Thailand in the shortcoming future.
dc.description.sponsorshiplibrary.carit@mail.rmutk.ac.then_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ คณะบริหารธุรกิจen_US
dc.subjectการประเมินศักยภาพen_US
dc.subjectท่าอากาศยาน -- ไทย -- อุดรธานีen_US
dc.subjectท่าอากศยานนานาชาติ -- จังหวัดอุดรธานี
dc.subjectการขนส่ง
dc.titleการประเมินศักยภาพท่าอากศยานนานาชาติอุดรธานีสู่ศูนย์กลางด้านการขนส่งผู้โดยสารเพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนen_US
dc.title.alternativeThe Assessment of The Potential of Udon Thani International Airport for Being The Transportation Hub Serving Asean Economic Communityen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Panomrat_2016.pdf5.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.