Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/1504
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ชัยมิตร แสวงมงคล | - |
dc.date.accessioned | 2018-01-31T07:51:38Z | - |
dc.date.available | 2018-01-31T07:51:38Z | - |
dc.date.issued | 2548 | - |
dc.identifier.uri | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/1504 | - |
dc.identifier.uri | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=50&bib=368&doc_type=0&TitleIndex=1 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อรวบรวมแนวทางการออกแบบกราฟิคและบรรจุภัณฑ์สมุนไพรของกลุ่มเกษตรกรโพธิ์ทอง สมุทรปราการ 2) เพื่อออกแบบกราฟิคและบรรจุภัณฑ์สมุนไพรของกลุ่มเกษตรกรโพธิ์ทอง สมุทรปราการ 3) เพื่อประเมินหาประสิทธิภาพด้านกราฟิคและบรรจุภัณฑ์สมุนไพรของกลุ่มเกษตรกรโพธิ์ทอง สมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ผู้จำหน่ายสมุนไพร 5 คน ผู้ผลิตสมุนไพร จำนวน 5 คน แบบภาพกราฟิคและบรรจุภัณฑ์สมุนไพร จำนวน 50 แบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แผนผังการวางภาพลักษณ์ ( IMAGE SCALE ) ของKOBAYASHI แบบตารางการวิเคราะห์ รูปแบบกราฟิคบนบรรจุภัณฑ์ แบบประเมินประสิทธิภาพด้านกราฟิคและบรรจุภัณฑ์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1)แนวทางการออกแบบกราฟิคและบรรจุภัณฑ์สมุนไพรของกลุ่มเกษตรกรโพธิ์ทอง สมุทรปราการ พบว่า ภาพกราฟิคที่แสดงภาพลักษณ์เลียนธรรมชาติ ได้แก่ การใช้ภาพประกอบแสดงวัตถุดิบที่นำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น ภาพลำต้น กิ่ง ดอก ใบ ราก เง่า ผล ของสมุนไพรพันธุ์ต่างๆ ซึ่งสามารถบ่งบอกประเภทผลิตภัณฑ์ได้ดีเข้าใจง่าย ด้านการใช้สีที่นิยมใช้มากที่สุด คือ สีเขียว 2) การออกแบบกราฟิคและบรรจุภัณฑ์ พบว่า รูปแบบตัวอักษร แบบที่ 1 มีคุณลักษณะเหมาะสมที่สุด คือ อ่านง่ายชัดเจน จดจำได้ ส่งเสริมการขาย และบรรยายสรรพคุณ ด้านรูปภาพประกอบ พบว่า ภาพประกอบแบบที่ 4 มีคุณลักษณะเหมาะสมที่สุด คือ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ดึงดูด น่าสนใจจดจำง่ายสร้างความแตกต่าง และมีเอกลักษณ์ ให้อารมณ์ สัญลักษณ์ทางความคิด และความรู้สึกในทางที่ดี ช่วยสร้างให้เห็นสิ่งที่อยู่ภายใน ช่วยทำให้ข้อความชัดเจนมั่นใจ น่าเชื่อถือ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างภาพกับพื้น ส่วนเครื่องหมายการค้า แบบที่ 1 มีคุณลักษณะเหมาะสมที่สุด คือ มีความแตกต่างจากแบบอื่น มีลักษณะเฉพาะตัว ไม่ขัดกฎหมายและศีลธรรม มีแนวความคิดรวบยอดที่ดี สื่อความหมายได้ชัดเจน รูปทรงเรียบง่าย ใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมการขาย เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถเชื่อมโยงถึงสินค้าหรือบริการ เป็นสัญลักษณ์อันทรงคุณค่า และใช้งานได้นานเหมาะสมกับทุกยุคทุกสมัย ผลการวิเคราะห์คุณลักษณะรูปแบบและโครงสร้างบรรจุภัณฑ์จากการออกแบบ พบว่า แบบที่ 5, 7,13 และ28 เป็นแบบที่เหมาะสมที่สุดในการนำไปผลิตบรรจุภัณฑ์สมุนไพร 3) ผลการประเมินประสิทธิภาพด้านกราฟิคและบรรจุภัณฑ์สมุนไพร ของกลุ่มเกษตรกรโพธิ์ทอง จ. สมุทรปราการ ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นด้วยต่อภาพเครื่องหมายการค้า ภาพประกอบตัวอักษร รูปแบบและโครงสร้างบรรจุภัณฑ์อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.22 4.48, 4.46, 4.40 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.44, 0.25, 0.45, 0.37 สรุปภาพรวมของกราฟิคและบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นด้วยมาก ค่าเฉลี่ย 4.39 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.11 | en_US |
dc.description.sponsorship | สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (library.carit@mail.rmutk.ac.th) | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ | en_US |
dc.subject | การออกแบบกราฟฟิก | en_US |
dc.title | งานวิจัยเรื่อง การออกแบบกราฟิคและบรรจุภัณฑ์สมุนไพรของกลุ่มเกษตรกรโพธิ์ทอง จังหวัดสมุทรปราการ | en_US |
dc.title.alternative | Graphic And Package Design For Herbal Products of Phothong Agricultural Group, Samutprakarn | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | งานวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
342.Chaimit_ 2005.pdf | 46.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.