Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/146
Title: | การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคโดยบูรณาการการสอนในสถานประกอบการ The Development of Dual Vocational Training Model by Integrated Learning Management in Enterprises |
Authors: | สิริชัย นัยกองศิริ สุราษฎร์ พรมจันทร์ ปิยะ กรกชจินตนาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล.สาขาวิจัยและพัฒนาการสอนเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม.ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล |
Keywords: | Dual vocational training model Integrated learning management in enterprises |
Issue Date: | 2012 |
Publisher: | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยและเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบองค์ประกอบและประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีโดยบูรณาการการสอนในสถานประกอบการ ซึ่งมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่1 สร้างรูปแบบนำเสนอต่อผู้เกี่ยวข้องจำนวน 38คน โดยใช้แบบสอบถามแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5ระดับ (Rating Scale) ผลการวิจัยพบว่าผู้เกี่ยวข้องเห็นด้วยกับรูปแบบระดับมาก(ค่าเฉลี่ย 4.42) ขั้นตอนที่2 สร้างองค์ประกอบ ประกอบด้วย1) คู่มือการดา เนินงานตามรูปแบบนา เสนอต่อผู้เกี่ยวข้องจำนวน 23คน 2) คู่มือการฝึกอาชีพ และ 3) เอกสารการฝึกอาชีพ น าเสนอต่อครูฝึกและครูนิเทศจำนวน 16คน ผลการวิจัยพบว่าคู่มือการดำเนินงานตามรูปแบบ คู่มือการฝึกอาชีพ และเอกสารการฝึกอาชีพ มีความเหมาะสม ระดับมาก(ค่าเฉลี่ย 4.48, 4.37และ 4.26 ตามลำดับ)ขั้นตอนที่3 ดำเนินงานตามรูปแบบและเก็บรวบรวม ข้อมูล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขางานเทคนิคยานยนต์ จำนวน 30คน ครูฝึกจำนวน 8คน และครูนิเทศจำนวน 6คน เครื่องมือวิจัยเป็น แบบประเมินความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่าความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ของ นักศึกษาสูงกว่าเกณฑ์(ร้อยละ 41.64และ 84.08 ตามลำดับ) ขั้นตอนที่4 ประเมินผลการดำเนินงานตาม รูปแบบ โดยประชุมกลุ่มย่อย(Syndicate) เป็นนักศึกษา จำนวน 30คน ครูฝึก จำนวน 8คน ครูนิเทศจำนวน 6คน และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 23คน ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาครูฝึกและครูนิเทศพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบระดับมาก(ค่าเฉลี่ย 4.33, 4.35และ 4.28 ตามลำดับ)และผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจต่อการ ดำเนินงานตามรูปแบบระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.56) |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/146 |
Appears in Collections: | Vol 6, No 2 (2012) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
52-120-1-PB.pdf | 314.14 kB | Adobe PDF | View/Open | |
18806472121880647212.zip | 9.92 MB | Unknown | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.