Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/822
Title: การแก้ปัญหาการจัดเส้นทางขนส่งแบบมีกรอบเวลา โดยวิธีฮิวริสติกส์: กรณีศึกษาบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
Solving a Vehicle Routing Problem with Time Window by Heuristics Method: A Case Study of Automotive Part Manufacturer
Authors: จารุพงษ์ บรรเทา
นันทพัทธ์ สันติชูวงศ์
วีระชัย ตาลกลาง
สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา
Keywords: ปัญหาการจัดเส้นทางการขนส่ง
กรอบเวลา
ฮิวริสติกส์
กำหนดส่งมอบเร็วที่สุด
Vehicle Routing Problem
Time Window
Heuristics
Earliest Due Dat
Issue Date: 2559
Publisher: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้เสนอการประยุกต์ใช่วิธีการฮิวริสติกส์สำหรับการจัดการเส้นทางการขนส่งชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับโรงงานกรณีศึกษา โดยคำนึงจำนวนรถขนส่งที่มีอย่างจำกัด ภายใต้ความต้องการและกรอบเวลาของลูกค้าแต่ละรายที่ไม่เท่ากัน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อหาวิธีฮิวริสติกส์ที่มีความเหมาะสมกับปัญหาของกรณีศึกษา ในการแก้ปัญหา คณะผู้วิจัยได้ทำการทดลองด้วยวิธีการฮิวริสติกส์ 4 วิธี คือ Saving heuristic (SA), NearestHeuristic (NH), Max-Nearest Heuristic (MNH) และ Earliest Due Date (EDD) ได้ผลสรุปจากการเปรียบเทียบการทดลองพบว่าวิธีการฮิวริสติกส์ 4 วิธี สามารถจัดเส้นทางได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด โดยพบว่า วิธี MNH ให้ระยะทางการจัดเส้นทางที่สั้นที่สุดคือ 121.94 กิโลเมตร แต่วิธี EDD มีค่าการขนส่งเกินเวลากำหนดน้อยที่สุดคือ 4 ชั่วโมง 18 นาที และยังสามารถลดการจ้างรถจากภายนอกลดลง 30.58%
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/822
http://journal.rmutk.ac.th/index.php/rmutk/article/view/198
Appears in Collections:Vol 10, No 2 (2016)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
198-324-1-PB.pdf920.96 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.