Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/822
Title: | การแก้ปัญหาการจัดเส้นทางขนส่งแบบมีกรอบเวลา โดยวิธีฮิวริสติกส์: กรณีศึกษาบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ Solving a Vehicle Routing Problem with Time Window by Heuristics Method: A Case Study of Automotive Part Manufacturer |
Authors: | จารุพงษ์ บรรเทา นันทพัทธ์ สันติชูวงศ์ วีระชัย ตาลกลาง สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา |
Keywords: | ปัญหาการจัดเส้นทางการขนส่ง กรอบเวลา ฮิวริสติกส์ กำหนดส่งมอบเร็วที่สุด Vehicle Routing Problem Time Window Heuristics Earliest Due Dat |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Abstract: | งานวิจัยนี้เสนอการประยุกต์ใช่วิธีการฮิวริสติกส์สำหรับการจัดการเส้นทางการขนส่งชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับโรงงานกรณีศึกษา โดยคำนึงจำนวนรถขนส่งที่มีอย่างจำกัด ภายใต้ความต้องการและกรอบเวลาของลูกค้าแต่ละรายที่ไม่เท่ากัน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อหาวิธีฮิวริสติกส์ที่มีความเหมาะสมกับปัญหาของกรณีศึกษา ในการแก้ปัญหา คณะผู้วิจัยได้ทำการทดลองด้วยวิธีการฮิวริสติกส์ 4 วิธี คือ Saving heuristic (SA), NearestHeuristic (NH), Max-Nearest Heuristic (MNH) และ Earliest Due Date (EDD) ได้ผลสรุปจากการเปรียบเทียบการทดลองพบว่าวิธีการฮิวริสติกส์ 4 วิธี สามารถจัดเส้นทางได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด โดยพบว่า วิธี MNH ให้ระยะทางการจัดเส้นทางที่สั้นที่สุดคือ 121.94 กิโลเมตร แต่วิธี EDD มีค่าการขนส่งเกินเวลากำหนดน้อยที่สุดคือ 4 ชั่วโมง 18 นาที และยังสามารถลดการจ้างรถจากภายนอกลดลง 30.58% |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/822 http://journal.rmutk.ac.th/index.php/rmutk/article/view/198 |
Appears in Collections: | Vol 10, No 2 (2016) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
198-324-1-PB.pdf | 920.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.