Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/805
Title: | การเติบโตของตลาดออนไลน์จีน Growing of China Online Shopping markets |
Authors: | ปิยวัช วสุสิริกุล Rainer Hans Stasiewski คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Keywords: | ประเทศจีน การตลาด การตลาดออนไลน์ |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Abstract: | สินค้าอุปโภคบริโภคนับเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญของมนุษย์ในการดำรงชีวิต ก่อนที่มนุษย์จะเริ่มนำระบบอินเตอร์เน็ตเข้ามาใช้ในการดำเนินชีวิตและติดต่อสื่อสารกัน มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าโดยใช้เงินตราเป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายโดยตรง ปัจจุบันมีการพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตและอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีเพื่อรองรับการทำงานและจัดเก็บข้อมูลมหาศาลได้ในเวลาจริง (Real time) หลายองค์กรจึงมีการคิดค้น วิจัย สร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากความสามารถของเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างเต็มความสามารถ เพื่ออำนวยความสะดวก ดึงดูดกลุ่มลูกค้า และสร้างรายได้เข้าสู่องค์กรให้มากขึ้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าของมนุษย์เราในสังคมที่แตกต่างไปจากอดีตอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งการซื้อขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ตไม่ใช่เป็นเรื่องใหม่แต่อย่างใดแล้ว ข้อมูลเกี่ยวกับช้อปปิ้งออนไลน์ จากเว็บไซต์ Wikipedia ซึ่งเป็นเว็บไซต์สารนุกรมออนไลน์กล่าวว่า ก่อนการเปิดเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ของจีนอย่าง เถาป่าว (Taobao) โดย Jack Ma เจ้าของธุรกิจในเครือ Alibaba นั้น ได้มีการเริ่มเปิดระบบเว็บไซต์เพื่อซื้อขายออนไลน์โดย Amazon.com และ eBay ในปี ค.ศ. 1995 ก่อนการเริ่มของ Taobao ในปี ค.ศ 2003 และ Tmall ในปี ค.ศ. 2008 ตามลำดับ |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/805 |
Appears in Collections: | Vol 10, No 2 (2016) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
193-322-1-PB.pdf | 237.29 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.