Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/805
Title: การเติบโตของตลาดออนไลน์จีน
Growing of China Online Shopping markets
Authors: ปิยวัช วสุสิริกุล
Rainer Hans Stasiewski
คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Keywords: ประเทศจีน
การตลาด
การตลาดออนไลน์
Issue Date: 2559
Publisher: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: สินค้าอุปโภคบริโภคนับเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญของมนุษย์ในการดำรงชีวิต ก่อนที่มนุษย์จะเริ่มนำระบบอินเตอร์เน็ตเข้ามาใช้ในการดำเนินชีวิตและติดต่อสื่อสารกัน มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าโดยใช้เงินตราเป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายโดยตรง ปัจจุบันมีการพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตและอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีเพื่อรองรับการทำงานและจัดเก็บข้อมูลมหาศาลได้ในเวลาจริง (Real time) หลายองค์กรจึงมีการคิดค้น วิจัย สร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากความสามารถของเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างเต็มความสามารถ เพื่ออำนวยความสะดวก ดึงดูดกลุ่มลูกค้า และสร้างรายได้เข้าสู่องค์กรให้มากขึ้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าของมนุษย์เราในสังคมที่แตกต่างไปจากอดีตอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งการซื้อขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ตไม่ใช่เป็นเรื่องใหม่แต่อย่างใดแล้ว ข้อมูลเกี่ยวกับช้อปปิ้งออนไลน์ จากเว็บไซต์ Wikipedia ซึ่งเป็นเว็บไซต์สารนุกรมออนไลน์กล่าวว่า ก่อนการเปิดเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ของจีนอย่าง เถาป่าว (Taobao) โดย Jack Ma เจ้าของธุรกิจในเครือ Alibaba นั้น ได้มีการเริ่มเปิดระบบเว็บไซต์เพื่อซื้อขายออนไลน์โดย Amazon.com และ eBay ในปี ค.ศ. 1995 ก่อนการเริ่มของ Taobao ในปี ค.ศ 2003 และ Tmall ในปี ค.ศ. 2008 ตามลำดับ
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/805
Appears in Collections:Vol 10, No 2 (2016)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
193-322-1-PB.pdf237.29 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.