Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/3861
Title: หลักสูตรใหม่ใกล้เสร็จสมบูรณ์เน้นดึง'ศักยภาพเด็ก'
Authors: ไทยโพสต์
Keywords: กระทรวงศึกษาธิการ -- หลักสูตรการเรียนการสอน
Issue Date: 3-Feb-2563
Publisher: ไทยโพสต์
Abstract: ศึกษาธิการ * หลักสูตรแกนกลางใหม่ ใกล้เข้ารูป ปรับเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ อิงมาตรฐานสากล เน้นพัฒนาเด็กตามศักยภาพและความถนัดของตัวเองที่ไม่เหมือนกัน แนะครูจะต้องปรับกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียนใหม่ เพื่อดึงศักยภาพเด็กให้ออกมา นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ว่า ขณะนี้คณะกรรมการการปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าวได้เปลี่ยนเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างปรับแก้ไขหลักสูตรให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นจะเสนอให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาอีกครั้ง โดยหลักสูตรฐานสมรรถนะในหลักการเบื้องต้นเกือบจะมีความสมบูรณ์ครบ ถ้วนแล้ว เหลือเพียงเก็บข้อมูลรายละเอียดในกลุ่มสาระวิชาการเรียนรู้หลักเท่านั้น อีกทั้งการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานครั้งนี้ ถือเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ หลังจากไม่ได้ปรับมานานตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 เนื่องจากปัจจุบันโลกและเทคโน โลยีปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว นายอำนาจกล่าวต่อว่า สำหรับหลักสูตรฐานสมรรถนะที่สำนักงานคณะกรรมการการ ศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปรับปรุงใหม่นี้ จะเป็นหลักสูตรที่อิงมาตรฐานสากล เน้นพัฒนาเด็กตามศักยภาพและตามความถนัดของตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมาครูผู้สอนยังยึดติดกับการสอนตามหนังสือ และเน้นให้เด็กท่องจำ มีอะไรก็ใส่ๆ ในหัวเด็กอย่างเดียว เพราะเด็กแต่ละคนมีพื้นฐานทางวิชาการแตกต่างกัน แต่จากนี้ไปเมื่อหลักสูตรฐานสมรรถนะได้ใช้จริงแล้ว ครูจะต้องปรับกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียนใหม่ โดยให้เด็กได้เลือกเรียนตามความถนัดของตัวเองและครูต้องดึงศักยภาพเด็กเหล่านี้ออกมาเติมเต็มให้ได้ ขณะเดียวกันกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ตั้งคณะทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในการผลิตครูแล้ว ซึ่งขณะนี้ สพฐ.กำลังเตรียมข้อมูลว่าเราต้องการครูในอนาคตมีคุณสมบัติแบบไหน จากนั้น อว.จะรับข้อมูลนี้ไปปรับหลักสูตรการผลิตครู เพื่อให้ตรงกับความต้องการในอนาคตต่อไป.
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/3861
Appears in Collections:ข่าวการศึกษา



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.