Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/2760
Title: | เคลื่อนวิทยาการคำนวณ-สะเต็มศึกษา |
Authors: | เดลินิวส์ |
Keywords: | เดลินิวส์ การศึกษา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | เดลินิวส์ |
Abstract: | ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล และ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ซึ่งดูแล สสวท. มีนโยบายเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 โดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นั้น ในต้นเดือนสิงหาคมนี้ ตนและผู้บริหาร สสวท.จะเข้าพบ คุณหญิงกัลยา เพื่อขอรับนโยบายในการขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนวิทยาการคำนวณและสะเต็มศึกษา ซึ่งในปี 2561 ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ประกาศใช้หลักสูตรวิทยาการคำนวณ เป็นวิชาบังคับ ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยในหลักสูตรมีองค์ประกอบหลัก 3 ส่วน คือ 1. วิทยาการคอมพิวเตอร์ 2. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ 3. การรู้เรื่องดิจิทัล เพื่อให้เด็กมีความรู้และทักษะเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริงหรือพัฒนานวัตกรรม ส่วนการสอนแบบสะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ไปใช้ในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหาในชีวิตจริง ซึ่งการเรียนโค้ดดิ้ง ก็อยู่ในหลักสูตรวิทยาการคำนวณ "ในการขับเคลื่อนการเรียนการสอนวิทยาการคำนวณ และสะเต็มศึกษา ครูเป็นหัวใจสำคัญ แต่ที่ผ่านมายังมีปัญหาครูไม่เข้าใจ สอนไม่ได้ตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร การอบรมครูยังทำได้จำนวนน้อย ดังนั้นถ้าจะขับเคลื่อนการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 ให้มีทักษะแห่งอนาคตในโลกดิจิทัล โดยใช้วิทยาการคำนวณ และสะเต็มศึกษาให้ได้ผล ศธ.จะต้องมีการอบรมครูผู้สอนครั้งใหญ่ รวมถึงอยากให้ คุณหญิงกัลยา ช่วยขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่ สสวท.ดำเนินการอยู่ โดยขณะนี้มีการนำร่องแล้วใน 3 จังหวัด คือ ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา และ หนองคาย จังหวัดละ 20 โรงเรียน" ศ.ดร.ชูกิจ กล่าว. |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/2760 |
Appears in Collections: | ข่าวการศึกษา |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
B-190730035034.pdf | 67.82 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.