Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/155
Title: การศึกษาระดับความคาดหวังและความพึงพอใจของหัวหน้างานที่มีต่อคุณลักษณะ ของนักศึกษาฝึกงานสาขาวิชาการโรงแรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
A Study of the Chiefs’ Expectations and Satisfaction towards Characteristics of Rajamangala University of Technology Krungthep Hotel Apprentice
Authors: อรทัย ชุ่มเย็น
รายวดี ผดุงกาญจน์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะศิลปศาสตร์
Keywords: ความคาดหวัง
ความพึงพอใจ
คุณลักษณะของนักศึกษาฝึกงาน
Expectation
Satisfaction
Trainee Characteristics
Issue Date: 2558
Publisher: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ได้ศึกษาถึงระดับความคาดหวังและระดับความพึงพอใจ ของเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้างานในโรงแรม ที่มีต่อนักศึกษาฝึกงาน และ เปรียบเทียบระดับความคาดหวังและระดับความพึงพอใจ ของเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้างานในโรงแรม ที่มีต่อนักศึกษาฝึกงานสาขาวิชาการ โรงแรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เป็นการศึกษาเชิงสำรวจใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากประชากรทั้งหมด คือ หัวหน้างานโรงแรมที่นักศึกษาสาขาวิชาการโรงแรมไปฝึกงานจำนวน 107 คนและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนาและ ใช้สถิติ ไคสแควร์ (Chi-Square) เพื่อเปรียบเทียบหาความสัมพันธ์ระหว่าง ระดับความคาดหวังและความพึงพอใจ ของเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าแผนกในโรงแรมที่มีต่อนักศึกษาฝึกงานสาขาวิชาการโรงแรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ผลงานวิจัยพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ในช่วง 31 – 40 ปีรองลงมาอยู่ในช่วงอายุ 41 – 50 ปีในด้านระดับการศึกษาผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จบการศึกษาต่่ำกว่าปริญญาตรีรองลงมาเป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ในด้านแผนกที่ทำงานผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นหัวหน้าแผนกอาหารและเครื่องดื่ม รองลงมาเป็นหัวหน้าแผนกครัว และในด้านระดับมาตรฐานของโรงแรมที่นักศึกษาไปฝึกงาน ส่วนใหญ่ฝึกงานที่โรงแรมระดับ 5 ดาว รองลงมาคือ ระดับ 4 ดาว 2) ผลการศึกษาความ พึงพอใจของหัวหน้าแผนกในโรงแรมที่มีต่อ 2 นักศึกษาฝึกงาน มีความพึงพอใจ ด้านบุคลิกภาพมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความรู้ทางวิชาชีพและด้านความรู้ทางวิชาพื้นฐาน และ ผลการศึกษาความคาดหวัง ของหัวหน้าแผนกในโรงแรมที่มีต่อนักศึกษาฝึกงาน มีความคาดหวัง ด้านบุคลิกภาพมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความรู้ทางวิชาชีพและด้านความรู้ทางวิชาพื้นฐาน 3) จากผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบความคาดหวังและความพึงพอใจ ของเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้างานในโรงแรม ที่มีต่อนักศึกษาฝึกงาน พบว่า ด้านความรู้ทางวิชาพื้นฐาน และด้านความรู้ทางวิชาชีพ ความคาดหวังและความพึงพอใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านบุคลิกภาพ ความคาดหวังและความพึงพอใจไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะและแนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษาฝึกงาน คือ การส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้ทางด้านวิชาพื้นฐาน และด้านวิชาชีพให้มากขึ้น และส่งเสริมให้นักศึกษาไปฝึกงาน และท างานนอกเวลาทางด้านงานโรงแรมให้มากขึ้น เพื่อจะทำให้นักศึกษามีประสบการณ์ตรงทางด้านงานโรงแรม
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/155
http://journal.rmutk.ac.th/index.php/rmutk/article/view/117
Appears in Collections:Vol 9, No 2 (2015)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.