Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4044
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสปาของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในเขตพญาไท |
Other Titles: | Factors Affecting The Decision On Spa Service Of Thai Tourists In Phaya District |
Authors: | นานา ศรีธรรมศักดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน สุภาพร อรรคพิณ, อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานร่วม วัชรวิชญ์ วิยาภรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานร่วม วรัญญา เหลืองสมบูรณ์ สุชานาถ มาฆะ |
Keywords: | โครงงานปริญญาตรี -- ปีการศึกษา 2562 นักท่องเที่ยวชาวไทย ้บริการสปา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมคลกรุงเทพ. คณะศิลปศาสตร์ |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาใช้บริการสปาและ 2.) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสปาของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในเขตพญาไท โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ เก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากร คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาใช้บริการสปา ในเขตพญาไท จานวน 100 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณณา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 26-30 ปี การศึกษาระดับต่ากว่าปริญญาตรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว และมีประเภทของที่พักอาศัยเป็นบ้านเดี่ยว 2. พฤติกรรมการใช้บริการสปา พบว่าส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตมากที่สุด ใช้บริการนวดแผนไทย ความถี่ในการใช้บริการ 2 ครั้ง/เดือน สะดวกมาใช้บริการใน วันเสาร์ – วันอาทิตย์ เวลา 13.00 – 16.00 น. มักมาใช้บริการด้วยตนเอง มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการพักผ่อน คลายเครียด และมีค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้งไม่เกิน 1,000 บาท 3. ความพึงพอใจในการใช้บริการสปา ในเขตพญาไท โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจด้านบุคลากรและด้านลิตภัณฑ์ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านราคา ด้านสถานที่ และด้านการส่งเสริมการตลาด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก The purpose of this research was to study 1) Thai Tourists’ behavior who used Spa Service In Phaya District. 2) Marketing Mix Factors Affecting The Decision On Spa Service In Phaya District. It was designed for quantitative research. The research utilized questionnaires to collect data from 100 tourists who has visited in Koh Si-Chang Chonburi Province selected by simple random sampling method. The descriptive statistics used for data analysis were the value of the frequency percentages average and standard deviation. The results revealed that mostly were females, aged between 26-30 years old who have graduated less than Bachelor degree, were private entrepreneur. The objective of visiting was relaxation and stress relief , got information by internet, used Thai Traditional massage twice a month in weekend (Saturday and Sunday) at 1-4 p.m. tourists spending less than 1.000 THB. The overall of satisfaction of tourists in massage service using was high level as categorized into the 1st and 2nd on people and product were highest level, the 3nd on price, place and promotion were high level, respectively. |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/4044 |
Appears in Collections: | บทคัดย่อรายวิชาโครงงานปริญญาตรี |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.