Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/3884
Title: อิทธิพลของการยอมรับเทคโนโลยี องค์ประกอบของเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 7C’s และรูปแบบการดำเนินชีวิต ที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการเสริมความงามและสุขภาพผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
Authors: สุภาพร ดงเกิด
รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ
Keywords: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
วิทยานิพนธ์ -- ปีการศึกษา 2566
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ -- คณะบริหารธุรกิจ -- การค้นคว้าอสิระ
Issue Date: 2566
Publisher: พฤติกรรมผู้บริโภค
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของการยอมรับเทคโนโลยีองค์ประกอบของเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 7C's รูปแบบการดำเนินชีวิต และการตัดสินใจใจใช้บริการเสริมความงามและสุขภาพผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคใน การใช้บริการเสริมความงามและสุขภาพผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของ การยอมรับเทคโนโลยี องค์ประกอบของเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 7C's และ รูปแบบการดำเนิน ชีวิตที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการเสริมความงามและสุขภาพผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เก็บ รวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์ผ่าน Google Form กลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่มีประสบการณ์หรือ ผู้ที่เคยใช้บริการเสริมความงามและสุขภาพผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 400 ตัวอย่าง ด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ จากกลุ่มที่สนใจบริการความงามและสุขภาพผ่านพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ ถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความคิดเห็นของการยอมรับเทคโนโลยี, องค์ประกอบของ เว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 7C's, รูปแบบการดำเนินชีวิต และการตัดสินใจใจใช้บริการเสริม ความงามและสุขภาพผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก 2) พฤติกรรมของ ผู้ใช้บริการเสริมความงามและสุขภาพผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนใหญ่รู้จักใช้งานพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ จากช่องทางการค้นหาด้วยตนเอง มีความถี่ในการใช้บริการเสริมความงามและสุขภาพ ผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 1 ครั้งต่อเดือน ใช้บริการในราคาต่ำกว่า 1,000 บาท ผู้ที่มีอิทธิพลต่อ การตัดสินใจของผู้ใช้บริการที่ซื้อบริการเสริมความงามและสุขภาพผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ส่วน ใหญ่ คือตนเอง และเหตุผลที่ผู้ใช้บริการเลือกชื้อบริการเสริมความงามผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนใหญ่คือ ราคาที่คุ้มค่ากับการบริการ 3) อิทธิพลของการยอมรับเทคโนโลยี, องค์ประกอบของเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 7C's, และรูปแบบการดำเนินชีวิตที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการเสริม ความงามและสุขภาพผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พบว่า การยอมรับเทคโนโลยี, องค์ประกอบของ เว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 7C's, และรูปแบบการดำเนินชีวิต ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการเสริม ความงามและสุขภาพผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มีค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์พหุคูณ อยู่ในระดับปานกลาง (R = 0.592) มีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 35.10 และมี ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ 0.58755 (SEE 0.58755) โดยปัจจัยที่มีอิทธิทธิพล ต่อการตัดสินใจใช้บริการเสริมความงามและสุขภาพผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดคือ การยอมรับเทคโนโลยี รองลงมาคือ องค์ประกอบของเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 7C's และ รูปแบบการดำเนินชีวิต โดยมีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเท่ากับ 0.318, 0.247 และ 0.186 ตามลำดับ
The purposes of this study are through targeting e-commerce of consumers to: 1) Study the level of acceptance of technology and the components of the 7C's e-commerce website in relation to consumer decision-making regarding beauty and health enhancement services. 2) Study consumer behavior in using beauty and health enhancement services. 3) Study the influence of technology acceptance Elements of 7C's e-commerce website. And Lifestyle patterns affecting consumers' decision to use beauty and health enhancement services. Using a Google Form, a survey was conducted through a questionnaire distributed to a sample group consisting of 400 participants who had previous experience or had used beauty and health enhancement services through e-commerce. The sample was randomly selected from online users interested in beauty and health services. Analyzed data using percentages, means, standard deviations, and multiple linear regression analysis. The results of the study revealed that 1) Opinion level of acceptance technology, elements of 7C's e-commerce website, lifestyle and decision to use beauty and health enhancement services through e-commerce at a very agreeable level. 2) Behavior of users of beauty and health services through electronic commerce most of them know how to use electronic commerce from the manual search. The frequency of using beauty and health services through electronic commerce is one time per month. Use the service at a price less than 1,000 baht. The person who influences the decision of users to purchase beauty and health services through electronic commerce is themselves and the reasons why users choose to purchase beauty services through electronic commerce. Most is the price worth the service. 3) Influence of technology adoption Components of 7C's e-commerce website and lifestyle affecting decision to use beauty and health services through e-commerce. That technology acceptance, the component of the 7C's e-commerce website, and lifestyle patterns significant influenced consumer decision-making regarding beauty and health enhancement services through e- commerce statistically significant. The multiple linear regression analysis showed a moderate correlation coefficient (R = 0.592) with a predictive power of 35.10% and a standard error of prediction (SEE) of 0.5876. The most influential factor on consumer decision-making was technology acceptance, followed by the components of the 7C's e- commerce website and lifestyle patterns, with regression coefficients of 0.318, 0.247, and 0.186, respectively.
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/3884
https://www.doi.org/10.14457/RMUTK.the.2023.4
Other Identifiers: 10.14457/RMUTK.the.2023.4
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supapoen_2023.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.