Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/3862
Title: | ชี้ครูต้องเปลี่ยนวิธีสอนรับหลักสูตรใหม่ |
Authors: | เดลินิวส์ |
Keywords: | กระทรวงศึกษาธิการ -- หลักสูตรการเรียนการสอน การศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู |
Issue Date: | 3-Feb-2563 |
Publisher: | เดลินิวส์ |
Abstract: | ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ว่า ขณะนี้คณะกรรมการการปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าวได้เปลี่ยนเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะแล้วโดยอยู่ระหว่างปรับแก้ไขให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นจะเสนอให้นายณัฏฐพลทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาอีกครั้งซึ่งหลักสูตรฐานสมรรถนะในหลักการเบื้องต้นเกือบจะมีความสมบูรณ์ครบ 100% แล้วเหลือเพียงเก็บข้อมูลรายละเอียดในกลุ่มสาระวิชาการเรียนรู้หลักเท่านั้นโดยการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานครั้งนี้เพราะโลกและเทคโนโลยีปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วและถือเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่หลังจากไม่ได้ปรับมานานตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่าสำหรับหลักสูตรฐานสมรรถนะที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปรับปรุงใหม่นี้จะเป็นหลักสูตรที่อิงมาตรฐานสากลเน้นพัฒนาเด็กตามศักยภาพและตามความถนัดของตัวเองซึ่งที่ผ่านมาครูผู้สอนยังยึดติดกับการสอนตามหนังสือและเน้นให้เด็กท่องจำมีอะไรก็ใส่ ๆ ในหัวเด็กอย่างเดียวเพราะเด็กแต่ละคนมีพื้นฐานทางวิชาการแตกต่างกันแต่จากนี้ไปเมื่อหลักสูตรฐานสมรรถนะได้ใช้จริงแล้วครูจะต้องปรับกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียนใหม่โดยให้เด็กได้เลือกเรียนตามความถนัดของตัวเองและครูต้องดึงศักยภาพของเด็กออกมาเติมเต็มให้ได้ขณะเดียวกันกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ตั้งคณะทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในการผลิตครูแล้ว ซึ่งขณะนี้ สพฐ.กำลังเตรียมข้อมูลว่าเราต้องการครูในอนาคตมีคุณสมบัติแบบไหน จาก นั้น อว.จะรับข้อมูลนี้ไปปรับหลักสูตรการผลิตครู เพื่อให้ตรงกับความต้องการต่อไป |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/3862 |
Appears in Collections: | ข่าวการศึกษา |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ชี้ครูต้องเปลี่ยนวิธีสอนรับหลักสูตรใหม่.pdf | 627.77 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.