Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/3711
Title: รู้เหนือรู้ใต้: ปั้นช่างสร้างชาติ
Authors: เดลินิวส์
Keywords: เดลินิวส์
ซ่อมบำรุงอากาศยาน
การบิน
Issue Date: 15-Mar-2559
Publisher: เดลินิวส์
Abstract: วีระพันธ์ โตมีบุญVeeraphant@dailynews.co.th มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (มทร.กรุงเทพ) หรือ UTK ได้จัดตั้งสถาบันการบินแห่งมหาวิทยาลัยเทคโน โลยีราชมงคลกรุงเทพ จะเปิดการเรียน การสอนหลักสูตรช่างซ่อมอากาศยาน มาตรฐานเอียซา (EASA = European Aviation Safety Agency : องค์กรความร่วมมือด้านการบินในกลุ่มสหภาพยุโรป) เป็นแห่งแรกในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.59 เป็นต้นไป คนทั่วไปอาจไม่ตื่นเต้น แต่คน ในอุตสาหกรรมการบิน ผู้บริหารประเทศ รวมถึงคนทั่วไป ที่อยากพัฒนาตัวเองหรือลูกหลานให้เข้าสู่อาชีพช่างอากาศ ยานที่ค่าตัวสูงกว่าตั้งแต่เรียนจบ ต้องสนใจ ยูทีเค เพราะหลักสูตรนี้ได้การรับรอง จาก บริษัท แอโร บิลดุง (Aero Buildung) ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ที่เอียซายอมรับ ดร.สาธิต พุทธชัยยงค์ อธิการบดี กล่าวถึงที่มาของหลักสูตร ระหว่างดูงานที่ MIAT (Malaysian Institute of Aviation Tech nology : สถาบันการบินแห่งมหาวิทยาลัยกัวลาลัมเปอร์ : ยูนิเคแอล) ปัจจุบันเราตกอยู่ภายใต้กับดักรายได้ปานกลาง เพื่อจะก้าวพ้นจุดนี้ ก็คิดว่าจะทำอย่างไรให้คนเรียนจบปริญญาตรีมีเงินเดือนเริ่มต้นที่ 36,000 บาท ประกอบกับแอโร บิลดุง มีความต้องการลงทุนในไทยหลังจากร่วมพัฒนาที่มาเลเซียมาก่อนแล้ว ข้อมูลจากแหล่งผลิตเครื่องบินรายใหญ่อย่างแอร์บัส คาดว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินจะเพิ่มขึ้นปีละ 4.7% จากจำนวน 2.9 พันล้านคนในปี 2013 จะเพิ่มเป็น 6.7 พันล้านคนในปี 2032 จำนวนเครื่องบินทุกวันนี้มี 27,000 ลำ จะเพิ่มปีละ 950 ลำ พอถึงปี 2022 จะมากถึง 35,000 ลำ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นตลาดใหญ่ของการเดินทางด้วยเครื่องบิน และสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์แอร์ไลน์) มีการขยายตัวอย่างมาก แต่คนในวงการจะทราบดีว่า กิจการด้านการซ่อมบำรุงยังไม่สอดคล้องกัน อุตสาหกรรมการบิน มีธุรกิจเกี่ยวข้อง 2 ส่วน คือธุรกิจสายการบิน (แอร์ไลน์) กับธุรกิจผลิตและซ่อมเครื่องบิน เฉพาะการซ่อมบำรุง แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ 1. ซ่อมเครื่องยนต์ 2. ซ่อมโครงเครื่องบิน (Heavy Airframe) 3. ชิ้นส่วนเครื่องบิน 4. การบำรุงรักษา (Line Maintenance) ซึ่งยูทีเคเห็น ว่า ประเทศไทยควรลงทุนส่วนสุดท้าย คือ การบำรุงรักษา ณ ลานจอด เพราะแต่ละวันมี เครื่องบินลงจอดทั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และอื่น ๆ อีกมาก หากไม่มีการซ่อมบำรุงที่เพียงพอ ก็จะสูญเสียโอกาสสร้างรายได้ การซ่อมเครื่องบิน ไม่ใช่สิ่งที่ใครอยากทำ ก็ทำได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรฐาน และความที่ในโลกนี้สายการบินราว 80% อยู่ภายใต้มาตรฐาน เอียซา ช่างซ่อมจึงต้องมีใบอนุญาตที่กำหนด ซึ่งจะมีค่าตอบแทนสูง มทร.กรุงเทพ โดยผู้บริหาร ตัดสินใจเดินหน้าภายใต้งบประมาณที่มี ส่งอาจารย์ของมหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเทคโน โลยีราชมงคลอื่นไปอบรมหลักสูตรซ่อมเครื่องบินกับแอโร บิลดุง มาแล้ว 2 รุ่น และให้ทุนนักเรียนจบ ม.ปลายสายวิทยาศาสตร์ ไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ เพื่อกลับมาเป็นอาจารย์อีก 4 คน ทั้งยังมีอาจารย์ บุคลากร ประจำสาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และ โทรคมนาคม ประกอบด้วยห้องปฏิบัติการ อาคารสถานที่ ในการฝึกอบรม ซึ่งผู้บริหารของ แอโร บิลดุง ยอมรับในความพร้อม และให้การรับรองเป็นศูนย์ฝึกอบรมมาตรฐานเอียซา พาร์ต 147 และกำลังดำเนินการเพื่อขอเป็นสถาบันที่เอียซา ให้การรับรองในการออกใบอนุญาตการซ่อมเครื่องบิน ซึ่งจะทำให้ผู้ผ่านการอบรมออกไปทำงานซ่อมเครื่องบินมาตรฐานเอียซาได้ทั่วโลก การเปิดเรียนรุ่นแรกตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. นี้ สถาบันรับผู้มีพื้นฐานการศึกษา ม.ปลายขึ้นไป หรือผู้มีประสบการณ์ซ่อมอากาศยาน ใช้เวลาอบรม 2,400 ชม. หรือราว 2 ปี เพื่อจบไปเป็นอนาคตใหม่ และเป็นหน้าเป็นตาของวงการการบินของไทย เดินหน้าขนาดนี้ รัฐจะต้องสนใจ เร่งเครื่องให้ลอยตัวขึ้นโดยเร็วแล้วล่ะ.
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/3711
http://edu.iqnewsclip.com/newsservice.aspx
Appears in Collections:ข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
C-160315004005.pdf877.5 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.