Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/3325
Title: | ปี 62 ร.ร.สพฐ.ไม่รับอนุบาล1 ให้ 'อปท.-สถานศึกษาเอกชน' ดูแลแทน |
Authors: | ชุลีพร, อร่ามเนตร |
Keywords: | กรุงเทพธุรกิจ การศึกษา |
Issue Date: | 8-Jan-2562 |
Publisher: | กรุงเทพธุรกิจ |
Abstract: | กรุงเทพธุรกิจ ปี 2562 จะเป็นปีแรกที่โรงเรียนอนุบาลในสังกัด สพฐ.ทั้งหมดงดรับนักเรียนอนุบาล 1 รับนักเรียนตั้งแต่อนุบาล 2 และอนุบาล 3 ถือเป็นนโยบายปฏิบัติให้เกิดขึ้นในทิศทางเดียวกันส่วนการรับเด็กอนุบาล 1 ปล่อยให้เป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และสถานศึกษาเอกชนดูแลไป จะได้ไม่เกิดความซ้ำซ้อน ตาม พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ...กำหนดไว้ว่าคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นผู้กำหนดแนวทางการรับเด็กเข้าเรียนทั้งในระดับอนุบาลและประถมศึกษาปีที่ 1 จะไม่มีการสอบ หากสถานศึกษาใดฝ่าฝืนจะถูกปรับไม่เกิน 5 แสนบาท เข้ากองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ร.ร.อนุบาล สพฐ.ไม่รับ ป.1 บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีโรงเรียนสอนระดับอนุบาลในสังกัดจำนวน 26,464 โรงเรียน และมีนักเรียนอนุบาล จำนวน 960,387 คน ซึ่งถือเป็น 1 ใน 7 ของจำนวนนักเรียนในสังกัด "ขณะนี้ สพฐ.มีนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 ประมาณ 8 หมื่นกว่าคน ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ประมาณ 410,000 คน และอนุบาลศึกษาชั้นปีที่ 3 ประมาณ 460,000 คน ซึ่งนโยบายงดรับนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 ไม่กระทบจำนวนนักเรียนของสพฐ." เลขาธิการ กพฐ.กล่าว อย่างไรก็ตาม การดำเนินการครั้งนี้หากมีโรงเรียนใดฝ่าฝืน เปิดรับเด็กอนุบาล 1 เข้าเรียน ทั้งที่มีโรงเรียนสังกัด อปท. และ สช.เข้าเรียน โดยไม่มีเหตุผลและไม่ได้รับความเห็นชอบจาก กศจ. ถือว่าขัดนโยบายของผู้บังคับบัญชา อาจต้องพิจารณาเชิงบริหารต่อไป 82 ร.ร.เน้นนวัตกรรมไฮสโคป เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า ปี2562 นี้ สพฐ.นำร่องนำแนวคิด (High Scope) ไฮสโคป ไปใช้ในโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด โรงเรียนประจำอำเภอ และโรงเรียนที่มีความพร้อม จำนวน 82 แห่ง เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่างๆ อย่างอิสระ ซึ่งตรงตามทฤษฎีพัฒนาการทาง สติปัญญาของเปียเจต์ นักการศึกษาที่สำคัญคนหนึ่งของโลก ความสำคัญในด้านพื้นฐานโดยเฉพาะการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียน เน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนเอง โดยมีโรงเรียนดำเนินการแล้ว 2 แห่ง คือ โรงเรียนอนุบาลร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด และโรงเรียนชุมชนบ้านทุ่งน้อย พิพัฒน์โสภณวิทยา จ.พิจิตร "การดำเนินการของ สพฐ.ครั้งนี้ ถือเป็น การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยใช้แนวคิดไฮสโคป พัฒนาโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด โดยเน้นอย่างน้อย 1 ห้อง เพื่อพัฒนาอย่างเข้มข้น สนับสนุนทั้งสื่อ งบประมาณ และเป็นพื้นที่ฝึกสอน ฝึกปฏิบัติให้แก่ครู ได้นำความรู้มาสู่การปฏิบัติ พัฒนาครูแบบฝังตัวเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างเพียงพอ เติมเต็ม โรงเรียนอนุบาลเป็นฐานในการพัฒนาเด็ก" บุญรักษ์ กล่าว ไม่รับ ป.1ไม่กระทบยอด สำเริง กุจิรพันธ์ นายกสมาคม ผู้บริหาร และครูโรงเรียนอนุบาลประจำ จังหวัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปี 2562 นี้ โรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดทั่วประเทศ ได้ยึดแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาเด็กปฐมวัยตามแนวคิดและนโยบายต่างๆ ที่ได้ดำเนินการโดยเฉพาะการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การอบรมครูอันนำสู่การสร้างเด็กปฐมวัยให้เต็มศักยภาพ ส่วนการนำแนวคิดไฮสโคปมาใช้กับโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด ภาคเหนือ 17 จังหวัด 18 โรงเรียน, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด 20 โรงเรียน, ภาคกลาง 19 จังหวัด 22 โรงเรียน, ภาคใต้ 14 จังหวัด 14 โรงเรียน และภาคตะวันออก 8 จังหวัด 8 โรงเรียน ที่ผ่านมาสมาคมได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัยในทุกเรื่องตามแนวคิดทฤษฎีต่างๆ ที่โรงเรียนสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของแต่โรงเรียน รวมถึงสนับสนุนตามนโยบายรัฐบาล การอบรมครู การพาครูไปศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น จะได้เร่งประสานไปยังโรงเรียนใน สังกัดเขตพื้นที่ต่างๆ และโรงเรียนประจำจังหวัด โรงเรียนประจำอำเภอ เพื่อดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ต่อไป ปฏิทินการรับนักเรียนชั้นอนุบาลเข้าเรียน ปี 2562 กรุงเทพธุรกิจ สำหรับปฏิทินการรับนักเรียนชั้นอนุบาลเข้าเรียน ปีการศึกษา 2562 ดังนี้ รับสมัคร วันที่ 28 ก.พ.-4 มี.ค. จับฉลาก ประกาศ และรายงานตัววันที่ 9 มี.ค. มอบตัววันที่ 16 มี.ค. โดยการรับนักเรียนชั้นก่อนประถมศึกษา อายุ 3-5 ปี ที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการให้รับเข้าเรียนโดยไม่มีการสอบวัดความสามารถทางวิชาการ ถ้ายังไม่เต็ม ให้รับเด็กนอกพื้นที่บริการได้ กรณีที่มีผู้สมัครเกินที่รับได้ให้ใช้วิธีจับสลาก จะไม่มีการรับนักเรียนโดยการสอบเข้าอย่างแน่นอน |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/3325 http://edu.iqnewsclip.com/newsservice.aspx |
Appears in Collections: | ข่าวการศึกษา |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
C-190108011067.pdf | 1.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.