Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/2991
Title: | วอนสังคมร่วมดึงศักยภาพเด็กออทิสติก |
Authors: | เดลินิวส์ |
Keywords: | เดลินิวส์ การศึกษา |
Issue Date: | 4-Mar-2562 |
Publisher: | เดลินิวส์ |
Abstract: | รศ.ดร.ดารณี อุทัยรัตนกิจ รองประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา(กอปศ.)กล่าวตอนหนึ่งในเวทีเสวนาเรื่อง "ถอดบทเรียนการดูแลนิสิต ออทิสติกในรั้วเขียวม่วง" ที่คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ (มก.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาจำนวนนักศึกษาพิการมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและหลายเท่าตัวในจำนวนนี้มีนักศึกษาที่มีความบกพร่องไม่เห็นเด่นชัดอาทิ ความบกพร่องการเรียนรู้ทางสติปัญญา พฤติกรรมหรืออารมณ์และออทิสติก ขณะที่ใน พ.ร.บ.การจัดการศึกษาคนพิการ พ.ศ. 2551 กำหนดให้คนพิการมีสิทธิโอกาส และความเสมอภาคในการเข้าถึงการศึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดม ศึกษา (สกอ.) ได้สนับสนุนให้มหาวิทยาลัยที่มีนักศึกษา 3 คนขึ้นไปจัดตั้งศูนย์หรือหน่วยบริการสนับสนุนนักศึกษาพิการขึ้นในสถาบันอุดมศึกษาและขณะนี้มีมหาวิทยาลัย 40 แห่งที่จัดตั้งศูนย์ฯ เพื่อดูแลเด็กกลุ่มนี้แต่ก็มีมหา วิทยาลัยเอกชนบางแห่งที่ตั้งศูนย์ฯ ขึ้นเพื่อต้องการเงินอุดหนุนแต่ไม่ดูแลเด็กอย่างเต็มที่ "เด็กบางคนดูไม่ออกว่าเป็นออทิสติกเพราะทุก อย่างเก่งหมดแต่มีปัญหาการเข้าสังคมหรือทำงานร่วมกับผู้อื่นจึงขอฝากพ่อแม่ที่มีลูกเป็นออทิสติกให้เปิดใจยอมรับลูกเพราะถ้ารู้เร็วว่าเด็กเป็นออทิสติกจะได้ช่วยกันบำบัดซึ่งจะทำให้เด็กได้รับการพัฒนาอย่างถูกวิธีและสามารถดึงศักยภาพของเด็กออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่เพราะเด็กทุกคนมีความสามารถต้องเปิดโอกาสให้ได้ศึกษาให้เด็กได้แสดงความสามารถความถนัดออกมา ขณะเดียวกันครูต้องเข้าใจเด็กต้องทำงานควบคู่ไปกับพ่อแม่และครอบครัวนอกจากนี้เพื่อนและบุคลากรในมหาวิทยาลัยก็มีส่วนสำคัญต้องช่วยด้วยเพื่อเด็กเหล่านี้จะได้รับการพัฒนากันอย่างเป็นระบบ" รศ.ดร.ดารณีกล่าว. |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/2991 |
Appears in Collections: | ข่าวการศึกษา |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
B-190304035024.pdf | 65.59 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.