Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/2782
Title: | 7 เรื่อง 28 ประเด็นข้อเสนอ กอปศ.ปลุกคนไทยปฏิรูปการศึกษาชาติ... |
Authors: | ไทยรัฐ |
Keywords: | การศึกษา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | ไทยรัฐ |
Abstract: | "การปฏิรูปการศึกษาครั้งนี้จึงไม่สำเร็จไม่ได้ และจะสำเร็จได้ทุกคนในสังคมไทยต้องร่วมมือกัน" คำฝากฝังสุดท้ายก่อนอำลาตำแหน่งของประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ศ.นพ.จรัสสุวรรณเวลา และบรรดาคณะกรรมการกอปศ.อีก 24 คน ซึ่งทำงานครบรอบ 2 ปีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พร้อมกับจัดทำรายงานการปฏิรูปการศึกษาไทยของกอปศ.รายงานต่อประชาชนสังคมไทย และนำเสนอต่อรัฐบาลใหม่พร้อมขยายความให้เห็นภาพ ...ประเทศไทยมีการปฏิรูปการศึกษาหลายครั้ง หลายปี ครั้งล่าสุดคือปี 2542 และทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าพอควร แต่เราก็ยังมีปัญหาที่ต้องปฏิรูปอีก... "ทีมการศึกษา" ขอทำหน้าที่นำเสนอข้อเสนอแผนการปฏิรูปการศึกษาของ กอปศ.ซึ่งสรุปได้ 7 เรื่อง 28 ประเด็นเพื่อให้สังคมติดตามการดำเนินการปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาลใหม่ เรื่องที่ 1 การปฏิรูประบบการศึกษาและการเรียนรู้โดยรวมของประเทศ โดย พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติและกฎหมายลำดับรอง ได้แก่ 1.การยกร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ 2.การสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อจัดการศึกษา โดยสนับสนุนให้ท้องถิ่นจัดการศึกษาเพิ่มขึ้นขณะเดียวกันก็เพิ่มบทบาทภาคเอกชนร่วมจัดการศึกษาในรูปแบบโรงเรียนประชารัฐ และโรงเรียนร่วมพัฒนา 3.การขับเคลื่อนการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาตนเองและการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อรองรับการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต 4.การทบทวนและปรับปรุงแผนการศึกษาแห่งชาติซึ่งต้องให้ทันกับสากล และสนองต่อการพัฒนาประเทศ 5.การจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยะบายการศึกษาแห่งชาติ เรื่องที่ 2 การปฏิรูปการพัฒนาเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน ซึ่งพ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัยพ.ศ.2562 ได้ประกาศใช้แล้ว ได้แก่ 1.การพัฒนาระบบการดูแล พัฒนา และจัดการเรียนรู้เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้พัฒนาร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคมสติปัญญาให้สมกับวัย 2.การสื่อสารสังคมเพื่อสร้างความเข้าใจในการพัฒนาเด็กปฐมวัย เรื่องที่ 3 การปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาโดยมี พ.ร.บ.กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ.2561 เป็นหลัก ซึ่งจะต้องดำเนินการดังนี้ 1.การดำเนินการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา 2.การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลพิการบุคคลที่มีความสามารถพิเศษ และบุคคลที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ 3.การยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาในพื้นที่ห่างไกลหรือในสถานศึกษาที่ต้องมีการยกระดับคุณภาพอย่างเร่งด่วน เรื่องที่ 4 การปฏิรูปกลไกและระบบการผลิต คัดกรอง และพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครูและอาจารย์ซึ่ง ได้แก่ 1.การผลิตครูและการคัดกรองครูเพื่อให้ได้ครูที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการของประเทศ และมีจิตวิญญาณของความเป็นครู โดยโรงเรียนควรมีส่วนร่วมในการคัดเลือกครูด้วย 2.การพัฒนาวิชาชีพครู 3.เส้นทางวิชาชีพครู เพื่อให้ครูมีความก้าวหน้า ได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสม 4.การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาในสถานศึกษา 5.องค์กรวิชาชีพครูและปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยปรับบทบาทหน้าที่ของคุรุสภาองค์การค้า คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)ให้สนองตอบต่อการพัฒนาการศึกษา เรื่องที่ 5 การปฏิรูปหลักสูตร การเรียนรู้ และการประเมินผลการศึกษา โดยมีประเด็นการปฏิรูปดังนี้ 1.การปรับหลักสูตรเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ แทนการใช้ฐานเนื้อหาสาระ ขณะที่ครูต้องปรับจากการเป็นแหล่งความรู้ให้เป็นผู้จัดการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ 2.การจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม 3.การประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาระดับชาติ และระบบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ 4.ระบบความปลอดภัยและระบบสวัสดิภาพของผู้เรียน เช่น อุบัติเหตุในโรงเรียนความรุนแรงภัยพิบัติ และโรคติดต่อ เป็นต้น 5.การปฏิรูปอาชีวศึกษาเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 6.การปฏิรูปอุดมศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันประสิทธิภาพและธรรมาภิบาลของระบบอุดมศึกษา 7.การจัดตั้งสถาบันหลักสูตรและการเรียนรู้แห่งชาติ เรื่องที่ 6 การปรับโครงสร้างของหน่วยงานในระบบการศึกษา เพื่อบรรลุเป้าหมายการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนและยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา ดังนี้ 1.สถานศึกษามีความเป็นอิสระในการบริหารและจัดการศึกษา 2.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาตามที่ พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ.2562 กำหนด 3.การปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการให้มีเอกภาพมีธรรมาภิบาลมีความรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษาทุกระดับ เรื่องที่ 7 การปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้โดยการพลิกโฉมด้วยระบบดิจิทัล ในเรื่องต่างๆได้แก่ 1.การปฏิรูปการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลแห่งชาติ 2.ระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษา 3.การพัฒนาความเป็นพลเมืองดิจิทัล ทั้งหมดนี้คือข้อสรุปของกอปศ.ที่จะเสนอต่อรัฐบาลใหม่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่สองซึ่ง "ทีมการศึกษา" หวังว่าข้อเสนอของ กอปศ.จะได้รับการบรรจุเข้าเป็นส่วนสำคัญของนโยบายรัฐบาล การศึกษาคือ การสร้างคน สร้างชาติ นั้นต้องเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่ายของทุกพรรคร่วมรัฐบาลเพราะ "การปฏิรูปการศึกษาครั้งนี้จึงไม่สำเร็จไม่ได้"!! |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/2782 |
Appears in Collections: | ข่าวการศึกษา |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
7 เรื่อง 28 ประเด็นข้อเสนอ กอปศ.ปลุกคนไทยปฏิรูปการศึกษาชาติ....pdf | 962.18 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.