Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/2545
Title: | การสร้างสื่อการสอนแบบจำลองมีดกลึงปอกขวา วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น สาขาช่างกลโรงงาน ระดับชั้น ปวช.1 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู |
Other Titles: | DEVELOPMENT OF INSTRUCTIONAL MEDIA OF RIGHT LATHE TOOL MODEL FOR 1st YEAR VOCATIONAL STUDENTS AT MOOBANKRU TECHNOLOGICAL COLLEGE |
Authors: | สาวิตรี สมศรี |
Keywords: | เครื่องกลึง สื่อการสอน |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Abstract: | การพัฒนาในการเรียนการสอนคือการนำสื่อการสอนจริงที่สามารถจับต้องได้ และสามารถมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจน ให้นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์งานได้รวดเร็วมากขึ้น ปัญหาที่พบเจอ คือนักเรียนเกิดความไม่เข้าใจในขั้นตอนการลับมีดกลึงปอกขวา ทำให้กระบวนการในการเรียนการสอนเกิดความล่าช้า และลงมือปฏิบัติได้อย่างไม่ครบถ้วน ทำให้ใช้เวลาในการปฏิบัติงานและการอธิบายเป็นเวลานาน จึงคิดนวัตกรรมสื่อการสอน เป็นการสร้างสื่อการสอนแบบจำลองมีดกลึงปอกขวา วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น สาขาช่างกลโรงงาน ระดับชั้น ปวช.1 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การสร้างสื่อการสอนแบบจำลองมีดกลึงปอกขวา วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น สาขาช่างกลโรงงาน ระดับชั้น ปวช.1 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู สามารถพัฒนาความรู้และความเข้าใจ นำไปสู่การคิดวิเคราะห์และแยกแยะ ส่วนต่างๆและกระบวนการทำงานได้เร็วมากขึ้น สามารถมองเห็นสื่อได้ชัดเจนและมีมุมต่างๆ และมีสีบอกตามด้านต่างๆ สามารถวัดขนาดมุมได้ตามาตรฐานของมีดกลึงปอกขวา และลดเวลาในการอธิบาย เพื่อทำความเข้าใจและการปฎิบัติงาน
สื่อกิจกรรมโดยใช้สื่อการสอนแบบจำลองมีดกลึงปอกขวา ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ข้อ 7 นักเรียนชอบในการให้ข้อมูลย้อนกลับ พร้อมทั้ง มีสื่อการสอนแบบจำลองมีดกลึงปอกขวา ไปพร้อมกัน, ข้อ 4 ตัวอย่างที่ใช้ทำสื่อการสอนแบบจำลองมีดกลึงปอกขวา ทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น , ข้อ 8 เวลาที่ใช้ในเรียนด้วยสื่อการสอนแบบจำลองมีดกลึงปอกขวา ไม่นานเกินไป, ข้อ 3 การจัดเนื้อหาในสื่อการสอนแบบจำลองมีดกลึงปอกขวา น่าสนใจ, ข้อ 9 การใช้สื่อการสอนแบบจำลองมีดกลึงปอกขวา ทำให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองมากขึ้น ในการเก็บรักษา, ข้อ 5 การสรุปบทเรียนทำให้นักเรียนเข้าใจ, ข้อ 10 นักเรียนชอบการเรียนด้วยสื่อการสอนแบบจำลองมีดกลึงปอกขวา, ข้อ 2 สื่อการสอนแบบจำลองมีดกลึงปอกขวา ช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหา วิชา งานเครื่องมือกลเบื้องต้น เรื่องการลับมีดกลึงปอกขวา มากขึ้น, ข้อ 6 รูปแบบ สี และแบบจำลอง สวยงานและน่าสนใจ, ข้อ 1 คำชี้แจงที่ปรากฏในแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบฝึกหัด อ่านเข้าใจง่าย Instructional media is one of teaching strategies that can help the students to understand easier. The students who study mechanical tools also have the problem of how to sharpen the right lathe tools. This study has developed the instructional media on how to sharpen the right lathe tool for 1sh year vocational students at Mubankru Technological College Overall, the students satisfied on instructional media of how to use the right lathe tool. They liked the model of right lathe tool that helped them understand better. The time spent on teaching with the instructional media was appropriate. The use of right lathe tool model make the students more responsible and the colour of the model was interesting for them to learn. |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/2545 |
Appears in Collections: | บทคัดย่อรายวิชาโครงงานปริญญาตรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
112 สาวิตรี สมศรี-2.pdf | 208.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.