Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/2544
Title: การพัฒนาการใช้สื่อการสอนโมเดล(MODEL) มีดกลึงสำหรับนักเรียนระดับชั้นปวช 1 แผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น วิทยาลัยการอาชีพกาญจนบุรี
Other Titles: DEVELOPMENT OF LATHE KNIFE MODEL FOR 1st YEAR VOCATIONAL STUDENTS AT KANCHANABURI INDUSTRIAL AND COMMUNITY EDUCATION COLLEGE
Authors: อภิรัตน์ ศรีเทียมเพชร
Keywords: เครื่องกลึง
สื่อการสอน
Issue Date: 2561
Publisher: คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยเรื่องการพัฒนาการใช้สื่อการสอนโมเดล(MODEL) มีดกลึง สำหรับนักเรียนระดับชั้น ปวช 1แผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น วิทยาลัยการอาชีพกาญจนบุรี ใช้ระเบียบวิจัยการวิจัยในชั้นเรียน เพื่อตอบโจทย์วิจัยตามวัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ โมเดล (MODEL) มีดกลึง สำหรับนักเรียน/นักศึกษาอาชีวศึกษาในระดับ ปวช ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียน เรื่อง เครื่องเจียรไนลับคมตัด ของนักเรียน/นักศึกษาอาชีวศึกษาในระดับ ปวช ด้วย โมเดล (MODEL) มีดกลึง 3.เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ โมเดล (MODEL) มีดกลึง ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1. ประสิทธิภาพของ โมเดล (MODEL) มีดกลึง สำหรับนักเรียน ปวช.ชั้นปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 86.54/90.7 2. ผลสัมฤทธิทางการเรียนวิชาลับ คมเครื่องมือตัด สำหรับสำหรับนักเรียนอาชีวศึกษาในระดับ ปวช ชั้นปีที่ 1 จากที่ได้รับการสอนโดยใช้ โมเดล (MODE) มีดกลึง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ โมเดล (MODEL) มีดกลึง ในภาพรวมอยู่ในระดับ ดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจในระดับดี ได้แก่ ข้อที่ 3, 5 , 6 , 7 , 8 , 9 และ 10 และมีความพึงพอใจในระดับ ปานกลาง ได้แก่ข้อ 1 , 2 และ 4 ตามลำดับ ผู้ศึกษาขออภิปรายผลตามลำดับของวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพของ โมเดล (MODEL) มีดกลึง สำหรับนักเรียนชั้น ปวช ปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 86.54/90.7 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ ผู้ที่ทำการวิจัยได้ศึกษาวิธีการที่จะทำสื่อการสอนให้มีความน่าสนใจ กระตุ้นต่อการเรียนของผู้เรียน และสื่อการสอนมีการเรียนรู้ที่ไม่ซับซ้อนหรือยากเกินกว่าที่นักเรียนจะเข้าใจ 2. ผลการศึกษาพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา งานเครื่องมือกลเบื้องต้น จากที่ได้รับการสอนโดยใช้ โมเดล (MODEL) มีดกลึง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ จากการที่ได้ผู้สอนได้ใช้สื่อการสอน โมเดล (MODEL) มีดกลึง ในการสอน จึงทำให้ผู้เรียนได้เห็นสื่อจริง และมีการคิดตามในขั้นตอนของการลับมีดกลึงทุก ๆ ด้าน และทุก ๆ แบบฟอร์ม 3. ผลการศึกษาพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อ โมเดล (MODEL) มีดกลึง ในภาพรวมอยู่ในระดับ ดี ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ ผู้สอนมรการเตรียมการสอนในการใช้ โมเดล(MODEL )มีดกลึง เป็นสื่อการสอนทำให้สามารถให้คำชี้แจงในเนื้อหาได้ให้เกิดเร้าความสนใจ ให้ใฝ่เรียนรู้ในเนื้อหา มีการสรุปเนื้อหาหรือขั้นตอนการทำงานได้อย่างกระชับ ผู้เรียนเข้าใจง่าย และตัวของโมเดล(MODEL)มีดกลึง มีสีสวยงานขนาดไม่เล็กเกินหรือใหญ่เกิน
The study on the development of lathe knife model for the 1st year vocational students, Industrial mechanic department at Kanchanaburi Vocational College, using classroom research and the objectives of the study were: 1). to develop and find the efficiency of the lathe knife model for the 1st year vocational students with passed standard criteria of 80/80 2) to compare the learning achievement of students on lathe knife model in the cutting edge grinding machine class 3) to evaluate students’ satisfaction with the lathe knife model. The sample of the study were the 1st year vocational student in the Industrial mechanic department at Kanchanaburi Vocational College. The results of the study can be summarized as follows: 1) The efficiency of the lathe knives for was 86.54 / 90.7.2) Academic achievement of the students after applying the set of lathe knives was higher with statistical significance of .01 level. 3) generally, the sttudents were satisfied with the lathe knife model which was rate as good. Recommendation of the study 1) the students could have a role in participation of preparing the lathe knife model 2) the lathe knives should have the appropriate size with an interesting colour.
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/2544
Appears in Collections:บทคัดย่อรายวิชาโครงงานปริญญาตรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
111 อภิรัตน์-2.pdf213.13 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.