Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/2488
Title: การสร้างสื่อการเรียนรู้ เรื่องการรักษาสุขอนามัยของเด็กปฐมวัย
Creating a Learning Media Early childhood hygiene
Authors: ประภาพร ร้อยพรมมา
วาสนา หนูสุรา
หนึ่งฤดี สรวงค์
Keywords: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ -- คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี -- สาขาวิชาเทคโนโลยีการพิมพ์ -- โครงงานปริญญาตรี
โครงงานปริญญาตรี -- ปีการศึกษา 2561
สื่อการเรียนรู้
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Abstract: สื่อการเรียนรู้เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้จากครูไปสู่เด็ก ช่วยทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจเนื้อหาของบทเรียนคณะผู้ศึกษาโครงการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย จึงได้จัดทำโครงการเรื่อง การสร้างสื่อการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาสุขอนามัยของเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างสื่อการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยประกอบด้วย*สื่อสิ่งพิมพ์*สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์*สื่อความเป็นจริงเสริม*Augmented*Reality(AR) 2)*เพื่อประเมินคุณภาพของสื่อการเรียนรู้*เรื่อง*การรักษาสุขอนามัยของเด็กปฐมวัย*3)*เพื่อเปรียบ เทียบพฤติกรรมของผู้เรียนก่อนและหลังผ่านการเรียนรู้จากสื่อการเรียนรู้*เรื่อง*การรักษาสุขอนามัยของเด็กปฐมวัย จากการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับหลักการออกแบบ และหลักการสร้างสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ผู้ศึกษาโครงการได้ทำการสร้างสื่อการเรียนรู้โดยมีขอบเขตในการสร้างสื่อ ทั้งหมด 3 รูปแบบได้แก่*1)*สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือ-2)*หนังสืออิเล็กทรอนิกส์*3)*สื่อความเป็นจริงเสริม Augmented*Reality(AR)*โดยมีกลุ่มตัวอย่างในการทดสอบเป็นเด็กปฐมวัยระดับอนุบาล*1-3xปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดใหม่สมุทรกิจโกศล*ช่วงอายุระหว่าง.3-5.ปี.จำนวน.72.คน.โดยเลือกกลุ่มตัวอย่าง แบบเจาะจง(Purposive*Sampling)*และมีการประเมินผลโดยแบ่งรายระเอียดออกเป็น*4*ด้านได้แก่*1)*ประเมินด้านคุณภาพการออกแบบ*2)*ประเมินคุณภาพสื่อ*3)*ประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน4)*ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 3-5ปี ผลจากการประเมินพฤติกรรมก่อนและหลังการเรียนรู้ของเด็กที่ได้รับการเรียนรู้ผ่านสื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์และสื่อสิ่งพิมพ์ร่วมกับสื่อความเป็นจริงเสริม*Augmented*Reality(AR) มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ..01.โดยมีพฤติกรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ผลการประเมินความพึงพอใจต่อสื่อการเรียนรู้*เรื่อง*การรักษาสุขอนามัยของเด็กปฐมวัย*พบว่า สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์*มีค่าเฉลี่ย*4.25*สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อความเป็นจริงเสริม*มีค่าเฉลี่ย*4.31 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก*มีค่าเฉลี่ย*4.22
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/2488
Appears in Collections:บทคัดย่อรายวิชาโครงงานปริญญาตรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.