Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/2462
Title: | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากลศาสตร์เครื่องกล โดยใช้โดยใช้สื่อการสอนที่มีคิวอาร์โค้ด |
Authors: | กันตพงศ์ ไทยสุริยะ |
Keywords: | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การจัดการเรียนการสอน โครงงานปริญญาตรี -- ปีการศึกษา 2561 การเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ.คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม |
Abstract: | การวิจัยเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากลศาสตร์เครื่องกล ใช้ระเบียบวิจัยโดยใช้สื่อการสอนที่มีคิวอาร์โค้ด เพื่อตอบโจทย์วิจัยตามวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การใช้สื่อการสอนที่มีคิวอาร์โค้และไม่ใช้สื่อการสอนที่มีคิวอาร์โค้ด ในรายวิชากลศาสตร์เครื่องกลโดยใช้สื่อการสอนที่มีคิวอาร์โค้ด กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้น ปวช. 3 แผนกช่างเชื่อมโลหะ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ จำนวน 12 คน ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ วัตถุประสงค์ ข้อ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การใช้สื่อการสอนที่มีคิวอาร์โค้และไม่ใช้สื่อการสอนที่มีคิวอาร์โค้ด ผลที่ได้จากการวิจัย คือ จากผลการทำแบบทดสอบที่ใช้คิวอาร์โค้ดและแบบปกติ พบว่า คะแนนทดสอบแบบปกติ คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.6 และคะแนนทดสอบแบบทดสอบที่ใช้คิวอาร์โค้ดมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 เห็นได้ชัดเจนว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากลศาสตร์เครื่องกล เรื่องทฤษฎีฟิราโกรัส มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น ข้อเสนอแนะสำหรับการนำไปใช้ และการทำวิจัยครั้งต่อไป มีดังนี้ 1. สามารถนำสื่อการสอนที่มีคิวอาร์โค้ด ไปใช้กับวิชาอื่นหรือระดับชั้นอื่นๆต่อไปได้ 2. การให้เนื้อหากับผู้เรียนไม่ควรที่จะให้เนื้อหาที่ยากเกินไป ควรเป็นเนื้อหาที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เพื่อที่จะไม่เป็นอุปสรรคกับผู้เรียนมากเกินไป 3. การทำสื่อวีดีโอควรเป็นสื่อที่ผลิตด้วยครูผู้สอนเพื่อให้เกิดความเชื่อถือและง่ายต่อการเข้าถึงเนื้อหา |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/2462 |
Appears in Collections: | บทคัดย่อรายวิชาโครงงานปริญญาตรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
137 กันตพงศ์-2.pdf | 217.58 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.