Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/186
Title: การบริโภควัฒนธรรมความรุนแรงผ่านสื่อหนังสือการ์ตูน ญี่ปุ่นของเยาวชนไทยในเขตกรุงเทพมหานคร
The Violation’s Consumption of Thai’s Youth in Bangkok through Japanese Comic Books
Authors: พัชรภัคฏ์ ธนะพงศ์เพชร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. วิทยาลัยนวัตกรรม. สาขาวิชาการบริหารงานวัฒนธรรม.
Issue Date: 2013
Publisher: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: จากการศึกษาการบริโภควัฒนธรรมความรุนแรงผ่านสื่อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นของเยาวชนไทยในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาถึงพฤติกรรมการบริโภควัฒนธรรมความรุนแรง อิทธิพลหรือผลของสื่อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นและปัจจัยที่มีผลต่อการบริโภคเนื้อหาการใช้ความรุนแรงในหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นของเยาวชนไทยในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการวิเคราะห์เนื้อหาจัดระดับความรุนแรงของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมจากเยาวชนจำนวน 10 เรื่องและสัมภาษณ์เชิงลึก(In-depth Interviews) กับกลุ่มตัวอย่างที่คัดเลือกโดยใช้เกณฑ์การบริโภคหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีการใช้ความรุนแรงมากกว่า 10 เรื่องขึ้นไป ต้องเป็นเยาวชนไทยที่มีอายุระหว่าง 15-18 ปี และอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 14 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มตัวอย่างกลุ่มที่ 1 ได้แก่เยาวชนที่มีประสบการณ์การใช้ความรุนแรงกับผู้อื่นระดับสูง และกลุ่มตัวอย่างกลุ่มที่ 2 ได้แก่เยาวชนที่มีประสบการณ์การใช้ความรุนแรงกับผู้อื่นในระดับต่ าหรือไม่เคยผลการศึกษาพบว่าหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีการใช้ความรุนแรงที่ได้รับความนิยมจากเยาวชนส่วนใหญ่มีการใช้ความรุนแรงในระดับสูงสุด คือ มีการใช้อาวุธท าร้ายผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือถึงแก่ความตาย มีคำพูดด่าทอระหว่างตัวละครด้วยถ้อยค ารุนแรง และยังพบอีกว่ากลุ่มตัวอย่างกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มเยาวชนที่มีประสบการณ์การใช้ความรุนแรงกับผู้อื่นระดับต่ำหรือไม่เคย มีค่าเฉลี่ยในการบริโภคสื่อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีการใช้ความรุนแรงมากกว่ากลุ่มตัวอย่างกลุ่มที่ 1 โดยปัจจัยหลักในการเลือกบริโภคหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีเนื้อหารุนแรงของกลุ่มตัวอย่างคือความชื่นชอบส่วนตัวทีมีต่อความรุนแรง รองลงมาคือการแนะนำจากเพื่อนดังนี้การจัดการวัฒนธรรมความรุนแรงของเยาวชนจะต้องใช้ความร่วมมือจากทั้ง 3 ฝ่าย คือ ผู้ปกครองควรมีบทบาทในการเฝ้าระวังสื่อให้แก่เยาวชน ส านักพิมพ์ควรมีจรรยาบรรณของสื่อโดยคัดกรองเนื้อหาก่อนนำเสนอและภาครัฐควรให้การสนับสนุน จัดตั้งนโยบายการแบ่งระดับเนื้อหาหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นตามระดับช่วงอายุของผู้บริโภค
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/186
Appears in Collections:Vol 7, No 1 (2013)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
77-86-1-PB.pdf277 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.