Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/157
Title: ความคาดหวังและความพึงพอใจต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ใช้บัณฑิต สาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร
Expectations and Satisfaction of Four and Five-Star Hotel Stakeholders with Desired Traits of Hospitality Graduates from Rajamangala University of Technology Krungthep Focusing on Food and Beverage Services
Authors: ณัฐฤดี สินทิพย์สมบูรณ์
ดาราวรรณ ไศลมณี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะศิลปศาสตร์
Keywords: ความคาดหวัง
ความพึงพอใจ
Expectations
Satisfaction
Issue Date: 2558
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคาดหวังและความพึงพอใจต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ใช้บัณฑิต สาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้จัดการแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งมีจำนวน 150 คน ใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการเก็บข้อมูล ที่ประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานผู้จัดการแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่มของสถานประกอบการด้านการโรงแรม ข้อมูลระดับความคาดหวังและระดับ ความพึงพอใจต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ใช้บัณฑิต สาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร ใช้การวิเคราะห์ทางสถิติแบบเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสถิติเปรียบเทียบแบบไคว์สแควร์ (Chi Squares) ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความคาดหวังในภาพรวม ด้านบุคลิกภาพ ด้านความรู้เชิงทฤษฏีด้านความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน ด้านการใช้ภาษา ด้านทัศนคติที่มีต่องานโรงแรม ด้านคุณธรรม จริยธรรม มีความเหมาะสมในระดับมาก (X= 4.07) 2) พบว่าระดับความพึงพอใจในภาพรวม ด้านบุคลิกภาพ ด้านความรู้เชิงทฤษฏี ด้านความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน ด้านการใช้ภาษา ด้านทัศนคติที่มีต่องานโรงแรม ด้านคุณธรรม จริยธรรม มีความเหมาะสมในระดับมาก (X=4.02) 3) ระดับความคาดหวังและระดับความพึงพอใจของผู้จัดการฝ่ายบริการอาหารและเครื่องดื่ม ต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตสาขาการโรงแรม ด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทุกด้าน และ 4) ข้อเสนอแนะและแนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์คือ การเสริมทักษะให้บัณฑิตในด้านบุคลิกภาพ ความรู้ในเชิง ทฤษฎี ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน และด้านคุณธรรมจริยธรรมให้มากขึ้น รวมทั้งการฝึกงาน ทำงานนอกเวลาอยู่เป็นประจ า เพื่อให้ได้ประสบการณ์ตรง
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/157
http://journal.rmutk.ac.th/index.php/rmutk/article/view/118
Appears in Collections:Vol 9, No 2 (2015)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.