Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/1562
Title: | การพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Other Titles: | The Development of English proficiency of Engineering Students at Rajamangala University of Technology Krungthep |
Authors: | ลีชัย ปัญญาวงศ์งาม นิพนธ์ ทางทอง ปราโมทย์ อนันต์วราพงษ์ |
Keywords: | ภาษาอังกฤษ -- การใช้ภาษา |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาเรื่องการพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาอิเล็กโทรนิค และโทรคมนาคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.สำรวจความต้องการของภาคอุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการในการใช้ภาษาอังกฤษของผู้ที่จะปฏิบัติงานในภาคอุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการและ 2.เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์โดยใช้แบบทดสอบมาตรฐาน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และสัมภาษณ์สถานประกอบการจำนวน 20 แห่ง ที่มีบันทึกความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยฯ และนักศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวน 36 คน สาขาวิชาอิเล็กโทรนิคและโทรคมนาคม เป็นกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงที่ใช้ในการศึกษาและทดสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษมาตรฐาน (TOEIC) ผลการศึกษาพบว่า 1.สถานประกอบการต้องการทักษะการฟังสูงสุด (x=4.32.) รองลงมาคือทักษะการพูด (x=4.16) ทักษะการเขียน (x=3.89) และทักษะการอ่าน (x=3.68) ตามลำดับ และสถานประกอบการมีความเห็นว่าทักษะการฟัง (x=4.65) จำเป็นที่สุดในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รองลงมาคือทักษะการพูด (x=4.45) ทักษะการอ่าน(x=3.90) และทักษะการเขียน (x=3.80) ตามลำดับ 2. ผลการทดสอบภาษาอังกฤษ มาตรฐาน TOEIC ของนักศึกษาสาขาวิชาอิเล็กโทรนิคและโทรคมนาคม มีผลคะแนนทดสอบเฉลี่ยที่ 237.22 โดยแยกเป็นทักษะการฟัง 138.88 และทักษะการอ่าน 103.33 ตามลำดับ |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/1562 http://202.28.199.9/object6/50/object_metadata/270/Leechai_2011.PDF |
Appears in Collections: | งานวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Leechai_2011.PDF | 2.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.