Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/150
Title: การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาชีพเฉพาะทาง
The Model Development of Professional Development Center for Specialized Programs
Authors: ไกรลาศ ดอนชัย
สุราษฎร์ พรมจันทร์
ปิยะ กรกชจินตนาการ
ปาริชาติ บัวเจริญ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล. สาขาวิจัยและพัฒนาการสอนเทคนิคศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. ภาควิชาคณิตศาสตร์
Keywords: ศูนย์พัฒนาวิชาชีพ
วิชาชีพเฉพาะทาง
Professional Development Center
Specific Professional
Issue Date: 2558
Publisher: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการพัฒนาวิชาชีพตามรูปแบบการดำเนินงานศูนย์พัฒนา วิชาชีพเฉพาะทาง ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มีขั้นตอนการ ดำเนินการวิจัยเริ่มจากการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วยฝ่ายงานต่างๆ สำหรับการพัฒนา วิชาชีพ จากนั้นจึงพัฒนาวิทยากรสำหรับพัฒนาวิชาชีพ โดยการอบรมเกี่ยวกับการวิเคราะห์งาน การสร้าง หลักสูตร การดำเนินการจัดฝึกอบรม รวมทั้งการวัดและประเมินผล ผู้ที่เข้ารับการพัฒนาเป็นอาจารย์ในคณะ วิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 15 คน ผลปรากฏว่า ความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนาเป็นวิทยากร อยู่ในระดับมาก ที่สุด ( X = 4.71) การนำความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนาไปใช้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.75) และความพึง พอใจในการพัฒนาวิทยากร อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.62) หลังจากนั้นจึงดำเนินการฝึกอบรมพัฒนา วิชาชีพช่างเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ระดับต้น โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลล้านนา ร่วมกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคเหนือ 10 จังหวัดลำปาง มีผู้สมัครเข้ารับการ ฝึกอบรมจานวน 22 คน ผลปรากฏว่า มีประสิทธิภาพในการฝึกอบรม E1/E2 = 82.05/81.05 และความพึง พอใจในการฝึกอบรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.53) มีผู้ผ่านการฝึกอบรมทั้งสิ้น 19 คน คิดเป็นร้อยละ 86.36 เมื่อผ่านการอบรมไประยะเวลาหนึ่งแล้วจึงติดตามผลการพัฒนาวิชาชีพ โดยการส่งแบบติดตามผล การฝึกอบรมให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 19 คน และหัวหน้างานจำนวน 5 คน ปรากฏว่า ผู้เข้ารับ การพัฒนาประเมินสมรรถนะในการทำงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.56) และหัวหน้างานประเมินความรู้ และทักษะในการทางานของผู้เข้ารับการพัฒนาวิชาชีพอยู่ในระดับมาก ( X = 4.25) ดังนั้นรูปแบบจากการวิจัย ครั้งนี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาชีพเฉพาะทางในสาขาวิชาชีพอื่นๆ ได้
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/150
http://journal.rmutk.ac.th/index.php/rmutk/article/view/105
Appears in Collections:Vol 9, No 1 (2015)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6.pdf521.5 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.