Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4642
Title: กลยุทธ์การปรับตัวของธุรกิจอาหาร ในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 กรณีศึกษา ย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร
Authors: วิมลสิริ ไชยอรนันท์
สุวิมล ดวงจิตร์
Keywords: กลยุทธ์การปรับตัว
ธุรกิจอาหาร
ผู้ประกอบการ -- เยาวราช
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะศิลปศาสตร์. สาขาวิชาการท่องเที่ยว
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อศึกษากลยุทธ์การปรับตัวของธุรกิจอาหารในช่วงสถานการณ์โควิด-19 กรณีศึกษา ย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ประกอบการร้านอาหารย่านเยาวราช จังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงสารวจ และกาหนดวิธีการสุ่มแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จานวน 100 คน ผลการศึกษาด้านข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม และผลสรุประดับการปรับตัวมีดังนี้ 1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 20 – 40 ปี ประเภทร้านอาหารเป็นร้านค้าแผงลอย ระยะเวลาในการดาเนินธุรกิจ 1 – 10 ปี มีจานวนพนักงาน 1 – 3 คน 2. ระดับการปรับตัวของผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 กรณีศึกษา ย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสถานที่ และองค์ประกอบทางกายภาพ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งเสริมการตลาด บุคคลากร กระบวนการให้บริการ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก สาหรับกลยุทธ์การปรับตัว กระบวนการให้บริการต้องมีการจัดระบบการเข้าคิวรับอาหารโดยเว้นระยะห่างตามมาตรฐาน ทั้งลูกค้าหน้าร้านและลูกค้าออนไลน์ กระบวนการให้บริการต้องเปิดเวลาขายเร็วขึ้น การรับอาหาร คุณภาพและปริมาณของอาหารเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยเหลือลูกค้า โดยคงราคาเดิม
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/4642
Appears in Collections:บทคัดย่อรายวิชาโครงงานปริญญาตรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.