Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4275
Title: การเลือกเส้นทางการขนส่งสินค้าด้วยการประเมินศักยภาพลักษณะทางกายภาพและการตัดสินใจ แบบเรียงลำดับความสำคัญเทียบเคียงอุดมคติ : กรณีศึกษาบริษัทผลิตสายไฟฟ้า
Other Titles: A selection of transportation routes with physical characteristics potential assessment and TOPSIS: A case study of electrical wire manufacturer
Authors: นิธิเดช คูหาทองสัมฤทธิ์
วาสนา จันทร์ขำ
Keywords: เส้นทางการขนส่งสินค้า
การตัดสินใจ
บริษัทผลิตสายไฟฟ้า
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ สถาบันวิจัยและพัฒนา
Abstract: การเลือกเส้นทางการขนส่งสินค้าด้วยการประเมินศักยภาพลักษณะทางกายภาพและการตัดสินใจ แบบเรียงลำดับความสำคัญเทียบเคียงอุดมคติ : กรณีศึกษาบริษัทผลิตสายไฟฟ้า การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอวิธีการตัดสินใจเลือกเส้นทางการขนส่งสินค้าทางถนนด้วย การตัดสินใจแบบเรียงลำดับความสำคัญจากการเทียบเคียงทางอุดมคติ โดยพิจารณาเกณฑ์การตัดสินใจ ได้แก่ ต้นทุนค่าขนส่ง ระยะเวลาการขนส่ง และระดับศักยภาพลักษณะทางกายภาพของแต่ละเส้นทางการขนส่งสินค้า พร้อมทั้งประยุกต์วิธีการที่เสนอกับกรณีศึกษาบริษัทผลิตสายไฟฟ้า ผลการศึกษาวิจัยพบว่าเส้นทางการขนส่ง สินค้าทางถนน A2 และ A3 เป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าทางถนนที่เหมาะสมมากที่สุดด้วยค่าความสัมพันธ์เข้าใกล้ แนวคิดวิธีแก้ปัญหาเท่ากับ 0.550 และ 0.551 ซึ่งไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ เส้นทางการขนส่งสินค้าทาง ถนน A1 เป็นทางเลือกที่มีความเหมาะลำดับที่สอง และเส้นทางการขนส่งทางถนน A4 เป็นทางเลือก ลำดับสุดท้าย นอกจากนี้วิธีการเลือกเส้นทางการขนส่งสินค้าที่เสนอซึ่งเป็นการตัดสินใจแบบเชิงรุกสามารถนำไปใช้ แก้ปัญหาได้จริง อีกทั้งยังหลีกเลี่ยงการตัดสินใจเชิงอัตวิสัยและตอบสนองต่อความต้องการผู้ตัดสินใจได้อย่าง มีประสิทธิภาพโดยการกำหนดนำหนักความสำคัญให้กับเกณฑ์การตัดสินใจ
The objective of this research is to purpose an approach for selecting road transportation routes using “Technique for order preference by similarity to the ideal solution” (TOPSIS). Decision criteria for routes selection are transportation cost, transportation time and potential level of each transportation route. This approach is tested on a case study of electrical wire manufacturer. The results show that the route A2 and A3 are taken the best alternative routes with the relative closeness to the ideal solution values at 0.550 and 0.551, which are not significantly different. The route A1 is taken the second alternative route and the route A4 is taken the last alternative routes. Moreover, the purpose approach which is a proactive method for transport route selection can be applied to real-world problems. It overcomes the subjective decision-making and respond to the requirements of decision-makers effectively by determining the relative weights of decision criteria.
URI: http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/4275
Appears in Collections:Vol 13 No 2 (2019)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nitidetch_2019_.pdf5.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.