Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/4257
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorคุณากร ไวยวุฒิ, อาจารย์ที่ปรึกษา
dc.contributor.authorธนภค วกุลกันต์ธน
dc.date.accessioned2021-06-17T04:36:23Z
dc.date.available2021-06-17T04:36:23Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.urihttp://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/4257
dc.description.abstractการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ประโยชน์ของตัวสินค้า การรับรู้ส่วนประสมทางการตลาด และพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์ประเภทประหยัดพลังงานของผู้บริโภค ตลอดจนเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์ประเภทประหยัดพลังงานของผู้บริโภค มีลักษณะเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มผู้เลือกใช้รถยนต์ประเภทประหยัดพลังงาน จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที สถิติทดสอบ F-test (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ใช้หรือให้ความสนใจรถยนต์ประเภทประหยัดพลังงานยี่ห้อ Toyota โดยให้ความสำคัญกับราคารถยนต์มากที่สุด มีความสนใจเพราะประหยัดพลังงาน และแหล่งข้อมูลที่ใช้ประกอบการตัดสินใจ คือ บทวิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญรถยนต์ โดยบุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ คือ สมาชิกในครอบครัว ด้านการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาด พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างมาก ด้านพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์ประเภทประหยัดพลังงาน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์ประเภทประหยัดพลังงาน ในภาพรวม อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างมาก และผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้บริโภคที่มีปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษาสูงสุด อาชีพ จำนวนสมาชิกในครอบครัวที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน และรายได้สุทธิเฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์ประเภทประหยัดพลังงาน แตกต่างกันในเกือบทุกด้าน การรับรู้ถึงประโยชน์ของสินค้าที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์ประเภทประหยัดพลังงาน แตกต่างกันในหลายด้าน และพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์ประเภทประหยัดพลังงานมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดทุกด้าน โดยมีความสัมพันธ์ในระดับปานกลางen_US
dc.description.abstractการค้นคว้าอิสระนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ปีการศึกษา 2563
dc.description.abstractThis study aims to study the perceived benefits of the product. Perception of marketing mix; And consumer decision-making behavior of energy-saving cars As well as to study factors affecting consumers' purchasing behavior of energy-saving cars It is characterized by quantitative research. The questionnaire was used as a tool for data collection. The data was collected from a group of 400 energy-saving car users. The statistics used for data analysis consisted of percentage, mean, standard deviation, test statistics, F-test (One-way ANOVA) and analysis. Pearson correlation coefficient. The results of the study showed that most of the respondents used or paid attention to the Toyota brand energy-efficient vehicles with the highest focus on the car price. Are interested because they save energy And the source of information that makes decisions are reviews from automotive experts. The person involved in the decision-making is a family member. On the perception of marketing mix, it was found that respondents perceived the overall marketing mix at the agreeing level. In terms of purchasing behavior of energy-saving cars, it was found that respondents had a very agreeing behavior in purchasing decision-making behavior of energy-saving cars. And the hypothesis testing found that consumers with personal factors of gender, age, highest education level, occupation, number of family members living in the same house. And average net income per month different As a result, they have a decision to buy energy-efficient cars. They are different in almost every way. Recognizing the benefits of different products As a result, they have a decision to buy energy-efficient cars. They differ in many ways. And purchasing decision behavior of energy-saving cars are related in the same direction with the perception of all aspects of the marketing mix with a moderate correlation
dc.description.abstractAN INDEPENDENT STUDY SUBMITTED IN PARTIAL FULFILLMENT OF THE REQUIREMENTS FOR THE MASTER DEGREE OF BUSINESS ADMINISTRATION PROGRAM RAJAMANGALA UNIVERSITY OF TECHNOLOGY KRUNGTHEP ACADEMIC YEAR 2020 COPYRIGHT OF RAJAMANGALA UNIVERSITY OF TECHNOLOGY KRUNGTHEP
dc.description.sponsorshiplibrary.carit@mail.rmutk.ac.then_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. คณะบริหารธุรกิจen_US
dc.subjectการค้นคว้าอิสระ -- ปีการศึกษา 2563en_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค
dc.subjectการเลือกซื้อรถยนต์
dc.subjectรถยนต์ประหยัดพลังงาน
dc.subjectConsumer Behavior
dc.subjectBuying Cars
dc.subjectEnergy-saving Cars
dc.subjectมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ -- คณะบริหารธุรกิจ -- การค้นคว้าอิสระ -- บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.titleศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้อรถยนต์ประเภทประหยัดพลังงานen_US
dc.title.alternativeStudy Consumer Behavior towards Buying an Energy-Efficient caren_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tanaapas_2020.pdf2.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.