Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/3912
Title: | การศึกษาปัญหาของผู้ดำเนินการของธุรกิจส่งออกทุเรียนไปประเทศจีนที่มีผล ต่อลักษณะบางประการของผู้ประกอบการ |
Other Titles: | Study of the problem of operators of durian exporting business to china has some characteristics of entreprepreneurs |
Authors: | คุณากร ไวยวุฒิ, อาจารย์ที่ปรึกษา Huang Yongxing |
Keywords: | ทุเรียน -- การส่งออก ชื่อตราผลิตภัณฑ์ การตลาด วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ปีการศึกษา 2561 ลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ คณะบริหารธุรกิจ |
Abstract: | ในงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานของผู้ส่งออกทุเรียนไปประเทศจีนในด้านการตลาดและการส่งออก ศึกษาปัญหาการดำเนินงานของผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย ด้านการรวบรวมผลผลิตจากเกษตรกร ด้านการตลาด สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาการดำเนินงานกับลักษณะบางประการของการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการส่งออก ได้แก่ ประเภทของระบบการผลิต ระยะเวลาในการดำเนินงาน ลักษณะการใช้ตราสินค้าของตัวเอง และลักษณะที่ดำเนินธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บริษัทส่งออกทุเรียนในเขตกรุงเทพมหานครในปี 2559 2560 จำนวน 79 บริษัท และได้รับการตอบรับแบบสอบถามทั้งหมด 54 บริษัท โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธิการทางสถิติ โดยการใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One – Way ANOVA) ณ ระดับนัยสาคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ระดับปัญหาการดำเนินงานในภาพรวมของผู้ส่งออกทุเรียนในระดับมาก และเมื่อพิจารณาปัญหาในแต่ละด้านสามารถเรียงลำดับจากความสำคัญของปัญหามากไปน้อย ได้แก่ ปัญหาด้านการตลาดมากที่สุด รองมาเป็นปัญหาด้านการรวบรวมผลผลิตจากเกษตรกร และปัญหาด้านสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานการเปรียบเทียบของลักษณะของปัจจัยของผู้ส่งออกทุเรียนกับปัญหาในการดำเนินงานของผู้ส่งออกทุเรียน พบว่า ผู้ส่งออกทุเรียนที่ใช้ลักษณะประเภทของกิจการแตกต่างกัน มีความแตกต่างกันในด้านปัญหาการรวบรวมผลผลิตและด้านการตลาด ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันทาให้ผู้ส่งออกทุเรียนมีปัญหาจากการดำเนินงานแตกต่างกัน ลักษณะการส่งออกที่แตกต่างกันทำให้ผู้ส่งออกทุเรียนมีปัญหาจากการดำเนินงานแตกต่างกัน การจัดหาทุเรียนที่แตกต่างกันทำให้ผู้ส่งออกทุเรียนมีปัญหาจากการดำเนินงานแตกต่างกัน ระยะเวลาการดำเนินงานที่แตกต่างกันทำให้ผู้ส่งออกทุเรียนมีปัญหาจากการดำเนินงานแตกต่างกัน ลักษณะของ การใช้ตราสินค้าที่แตกต่างกันทำให้ผู้ส่งออกทุเรียนมีปัญหาจากการดำเนินงานแตกต่างกัน ลักษณะของธุรกิจที่แตกต่างกันทำให้ผู้ส่งออกทุเรียนมีปัญหาจากการดำเนินงานแตกต่างกัน จากการศึกษาข้างต้น สามารถใช้กำหนดแนวทางการพัฒนาการตลาดและปรับปรุงการดำเนินงานธุรกิจส่งออก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาดการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญ ผู้ประกอบการส่งออกต้องมีการวางแผนการผลิตและการตลาดเพื่อพัฒนาห่วงโซ่ คุณค่าในโซ่อุปทานให้สอดคล้องกับความต้องการและเตรียมการปรับปรุงผลไม้ไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ซื้อ ไม่ถูกกีดกันและไม่ถูกทาลาย และส่งเสริมประชาสัมพันธ์ทุเรียนเพื่อให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น The purposes of this study were to study the operating problems of Thai durian exporters who export durians to China, to study the aspects of problems under this study include product collection from farmers, marketing, and external environment, and to study the relationship between operational problems and certain aspects of the business operation of export entrepreneurs, production types, length of operation, target countries, brand and business types. The data was collected using questionnaires from 79 exporting firms exporting durians from Bangkok in 2016 -2017 and received 54 questionnaires by using questionnaires as a tool for data collection and data analysis by the method. The statistics employed in the analysis consisted of percentage, mean, standard deviation, F-test and hypothesis testing with One- way analysis of variance (One –Way ANOVA) at a significant level of 0.05. The result of the study showed that the operating problems of the exporters as a whole were at a relatively high level. The ranking orders of the operating problems form the highest to the lowest were as follow; marketing, problems related to the collection of the products from farmers, and problems related to the external environment. Exporters with different production types had different problems in collecting the products from farmers and marketing. Different export characteristics cause durian exporters to have different operational problems. A different supply of durian causes different durian exporters from operating problems. Different operating periods allow different durian exporters to have problems from their operations. The characteristics of using different brands make durian exporters have different problems from their operations. Different business characteristics make durian exporters having different operational problems. The result of this study can be used to prioritize problems and proceed to the development of production and marketing, in order to gain the competitive advantage of int วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ปีการศึกษา 2561 ลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
URI: | http://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/3912 http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=50&bib=693&doc_type=0&TitleIndex=1 |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Huang Yongxing.pdf | 2.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.