Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.rmutk.ac.th/jspui/handle/123456789/3432
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมศักดิ์ บุตรสาคร,อาจารย์ที่ปรึกษา
dc.contributor.authorอำพร พันมะณี
dc.date.accessioned2019-11-11T07:17:01Z
dc.date.available2019-11-11T07:17:01Z
dc.date.issued2562
dc.identifier.urihttp://dspace.rmutk.ac.th/handle/123456789/3432
dc.descriptionการค้นคว้าอิสระนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา ตามหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ปีการศึกษา 2562 ลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมการสร้างนวัตกรรมในการปฏิบัติงานของพนักงาน และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านองค์กรและพฤติกรรมการสร้างนวัตกรรมในการปฏิบัติงานของพนักงาน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงาน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 405 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ใช้การทดสอบด้วยค่าสถิติ T-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว One way Analysis of Variance โดยการทดสอบด้วยค่าสถิติ F-test และเปรียบเทียบด้วยวิธี LSD ในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านองค์กรและพฤติกรรมการสร้างนวัตกรรมในการปฏิบัติงานด้วยค่าสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson product-moment correlation coefficient) ทดสอบนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับ 0.05 ผลการทดสอบสมมติฐานระดับความคิดเห็นของพนักงานบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในปัจจัยด้านองค์กรทั้ง 3 ด้าน พบว่า ปัจจัยองค์กรด้านแรงจูงใจที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมที่เป็นนวัตกรรมอยู่ในระดับมาก รองลงมาเป็นบรรยากาศด้านนวัตกรรมในองค์กรในระดับปานกลาง และการสนับสนุนของผู้บริหารด้านนวัตกรรม ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมติฐานระดับความคิดเห็นของพนักงานบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กับพฤติกรรมการสร้างนวัตกรรมในการปฏิบัติงาน พบว่า พนักงาน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มีพฤติกรรมการสร้างนวัตกรรมในการปฏิบัติงานด้านการสร้างความคิด ด้านการทำให้ความคิดเป็นจริง และด้านการนำเสนอความคิดอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐานความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านองค์กรและพฤติกรรมการสร้างนวัตกรรมในการปฏิบัติงาน พบว่า มีความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่าง การสนับสนุนของผู้บริหารด้านนวัตกรรม แรงจูงใจที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมที่เป็นนวัตกรรม และบรรยากาศด้านนวัตกรรมในองค์กร และพฤติกรรมการสร้างนวัตกรรมในการปฏิบัติงาน ที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en_US
dc.description.abstractThe purpose of this research was to study the level of innovation behavior in the performance of employees. And the relationship between organizational factors and working innovation behavior of Thailand Post Company Limited employees. The researcher used the questionnaire as a tool for data collection. The sample group used in the research was employees of Thai Postal Company Limited with 405 respondents. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation. The relationship analysis uses T-test and One-way Analysis of Variance by using F-test and LSD comparison to find the relationship between organizational factors and Pearson product-moment correlation coefficient of behavioral innovation in work performance with the statistical significance of 0.05 The results of the hypothesis testing of the opinions of the employees of the Thailand Post Company Limited on all three aspects of the organization found that the organizational factors of motivation causing innovative behavior were at a high level. Next is the atmosphere of innovation in the organization at a moderate level. And the support of innovation executives Moderate The results of the hypothesis testing of the opinions of the Thailand Post Company Limited employees on the innovation behavior in the operation showed that the employees of the Thailand Post Company Limited had the innovation behavior in the process of creating ideas. In making ideas come true And in the aspect of presenting ideas at a high level
dc.description.sponsorshiplibrary.carit@mail.rmutk.ac.then_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ คณะบริหารธุรกิจen_US
dc.subjectบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดen_US
dc.subjectการปฏิบัติงานของพนักงานen_US
dc.subjectพฤติกรรมen_US
dc.subjectนวัตกรรมในองค์กรen_US
dc.subjectinnovation behavior
dc.subjectการค้นคว้าอิสระ -- ปริญญาโท -- ปีการศึกษา 2562
dc.titleปัจจัยด้านองค์กรที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการสร้างนวัตกรรม ในการปฏิบัติงาน กรณีศึกษา : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดen_US
dc.title.alternativeThe Organization factors related to the innovative behavior in the practices A Case Study of Thailand Post Company Limiteden_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Amporn_2019.pdf2.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.